Hugur - 01.06.2008, Síða 120

Hugur - 01.06.2008, Síða 120
ii8 Maurice Merleau-Ponty þ.e. sýn minni á hinn og sýn hins á mig. Vitaskuld verður þessum tveimur ólíku sjónarhornum, sem hvor okkar um sig býr yfir, ekki stillt upp hlið við h]ið,þvíþá vceriþað ekki e'g sem hinn sœi og ekki hinn sem ég sœi. Eg hlýt að vera ytra svipmót mitt og h'kami hins hlýtur að vera hann sjálfur. Þessi þversögn og þessi díalektík Égs-ins og Hins eru því aðeins möguleg að Ég og Annað Ég séu skilgreind út frá aðstæðum sínum en ekki slitin úr hvers kyns samhengi við þær, það er að segja ef heimspekin nemur ekki staðar við afturhvarf til sjálfsins, eða ef ég uppgötva ekki aðeins eigin nærveru við sjálfan mig í yfirveguninni heldur einnig möguleikann á „framandi áhorfanda"; eða, með öðrum orðum, ef ég fer enn og aftur, á sömu stundu og ég finn til tilvistar minnar og held út á ystu nöf yfirvegunarinnar, á mis við þá algjöru þéttingu sem yrði til þess að ég kæmist út úr tímanum og uppgötva í sjálfum mér eins konar innri veikleika sem kemur í veg fyrir að ég geti verið algjör einstaklingur og gerir mig berskjaldaðan fyrir augliti annarra sem mann meðal manna eða að minnsta kosti vitund meðal vitunda.Til þessa hefur cogito-ið h'tilsvirt skynjun hins og talið mér trú um að ég-ið sé aðeins sjálfu sér aðgengilegt, úr því að það hefur skilgreint mig út frá hugsun minni um sjálfan mig sem ég er einn um að hafa, að minnsta kosti í þessari ýtrustu merkingu. En eigi hinn ekki að vera orðið tómt má aldrei smætta tilveru mína niður í vitund mína um að vera til, og tilvera mín verður einnig að umlykja þá vitund sem menn geta haft um hana, og þar með holdgervingu mína í tiltekinni náttúru og að minnsta kosti möguleikann á því að vera innan tiltekinna sögulegra aðstæðna. Cogito-ið verður að uppgötva mig við tilteknar aðstæður og aðeins með því skilyrði getur hinn for- skilvidegi sjálfsveruleiki verið samveruleiki eins og Husserl heldur fram.51 krafti þess að vera Ég sem hugleiðir get ég auðveldlega greint á milli mín og heimsins og hlutanna, því að eflaust er ég ekki til á sama hátt og hlutirnir. Ég get meira að segja greint á milli mín og líkama míns sem hlutar á meðal hluta, sem summu eðHs- og efnafræðilegra ferla. En það cogitatio sem ég uppgötva þannig, án stað- festu í hinum hlutlæga tíma og rúmi, er ekki staðlaust í heimi fyrirbærafræðinnar. Heiminn, sem ég greini frá sjálfum mér sem samsafn hluta og orsakabundinna ferla, uppgötva ég nefnilega á ný „í sjálfum mér“, sem hinn varanlega sjóndeildar- hring allra minna cogitationes og sem vídd er ætíð er til hliðsjónar þegar ég staðset mig. Hið sanna cogito skilgreinir ekki tilveru sjálfsverunnar út frá hugsun hennar um tilveru sína, það breytir ekki vissunni um heiminn í vissu um hugsun um heiminn, né heldur setur það tilvísunina heimur \la signification monde\ í stað heimsins. Þvert á móti viðurkennir það sjálfa hugsun mína sem óumflýjanlega staðreynd og útilokar hverskyns hughyggju í sömu svipan og það uppgötvar mig sem „veru í heiminum". Vegna þess að við erum í einu og öllu samband við heiminn getur eina leið okkar til að gera okkur það ljóst falist í því að slá þessari hreyfingu á frest og neita að taka þátt í henni (líta á hana ohne mitzumachen, þ.e. án þess að vera með, eins og Husserl kemst oft að orði), eða taka það með öðrum orðum úr sambandi. Með því er ekki átt við að við snúum baki við viðteknum sannindum heilbrigðrar 5 Husserl, Die Krisis der europáischen Wissenschaften und die transxendentale Phanomeno/ogie, III (óútgefið).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.