Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 120

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 120
ii8 Maurice Merleau-Ponty þ.e. sýn minni á hinn og sýn hins á mig. Vitaskuld verður þessum tveimur ólíku sjónarhornum, sem hvor okkar um sig býr yfir, ekki stillt upp hlið við h]ið,þvíþá vceriþað ekki e'g sem hinn sœi og ekki hinn sem ég sœi. Eg hlýt að vera ytra svipmót mitt og h'kami hins hlýtur að vera hann sjálfur. Þessi þversögn og þessi díalektík Égs-ins og Hins eru því aðeins möguleg að Ég og Annað Ég séu skilgreind út frá aðstæðum sínum en ekki slitin úr hvers kyns samhengi við þær, það er að segja ef heimspekin nemur ekki staðar við afturhvarf til sjálfsins, eða ef ég uppgötva ekki aðeins eigin nærveru við sjálfan mig í yfirveguninni heldur einnig möguleikann á „framandi áhorfanda"; eða, með öðrum orðum, ef ég fer enn og aftur, á sömu stundu og ég finn til tilvistar minnar og held út á ystu nöf yfirvegunarinnar, á mis við þá algjöru þéttingu sem yrði til þess að ég kæmist út úr tímanum og uppgötva í sjálfum mér eins konar innri veikleika sem kemur í veg fyrir að ég geti verið algjör einstaklingur og gerir mig berskjaldaðan fyrir augliti annarra sem mann meðal manna eða að minnsta kosti vitund meðal vitunda.Til þessa hefur cogito-ið h'tilsvirt skynjun hins og talið mér trú um að ég-ið sé aðeins sjálfu sér aðgengilegt, úr því að það hefur skilgreint mig út frá hugsun minni um sjálfan mig sem ég er einn um að hafa, að minnsta kosti í þessari ýtrustu merkingu. En eigi hinn ekki að vera orðið tómt má aldrei smætta tilveru mína niður í vitund mína um að vera til, og tilvera mín verður einnig að umlykja þá vitund sem menn geta haft um hana, og þar með holdgervingu mína í tiltekinni náttúru og að minnsta kosti möguleikann á því að vera innan tiltekinna sögulegra aðstæðna. Cogito-ið verður að uppgötva mig við tilteknar aðstæður og aðeins með því skilyrði getur hinn for- skilvidegi sjálfsveruleiki verið samveruleiki eins og Husserl heldur fram.51 krafti þess að vera Ég sem hugleiðir get ég auðveldlega greint á milli mín og heimsins og hlutanna, því að eflaust er ég ekki til á sama hátt og hlutirnir. Ég get meira að segja greint á milli mín og líkama míns sem hlutar á meðal hluta, sem summu eðHs- og efnafræðilegra ferla. En það cogitatio sem ég uppgötva þannig, án stað- festu í hinum hlutlæga tíma og rúmi, er ekki staðlaust í heimi fyrirbærafræðinnar. Heiminn, sem ég greini frá sjálfum mér sem samsafn hluta og orsakabundinna ferla, uppgötva ég nefnilega á ný „í sjálfum mér“, sem hinn varanlega sjóndeildar- hring allra minna cogitationes og sem vídd er ætíð er til hliðsjónar þegar ég staðset mig. Hið sanna cogito skilgreinir ekki tilveru sjálfsverunnar út frá hugsun hennar um tilveru sína, það breytir ekki vissunni um heiminn í vissu um hugsun um heiminn, né heldur setur það tilvísunina heimur \la signification monde\ í stað heimsins. Þvert á móti viðurkennir það sjálfa hugsun mína sem óumflýjanlega staðreynd og útilokar hverskyns hughyggju í sömu svipan og það uppgötvar mig sem „veru í heiminum". Vegna þess að við erum í einu og öllu samband við heiminn getur eina leið okkar til að gera okkur það ljóst falist í því að slá þessari hreyfingu á frest og neita að taka þátt í henni (líta á hana ohne mitzumachen, þ.e. án þess að vera með, eins og Husserl kemst oft að orði), eða taka það með öðrum orðum úr sambandi. Með því er ekki átt við að við snúum baki við viðteknum sannindum heilbrigðrar 5 Husserl, Die Krisis der europáischen Wissenschaften und die transxendentale Phanomeno/ogie, III (óútgefið).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.