Hugur - 01.06.2008, Side 122

Hugur - 01.06.2008, Side 122
120 Maurice Merleau-Ponty Misskilnings af sama toga gætir um hugtakið „eðli“ hjá Husserl. Hann segir að sérhver afturfærsla sé forskilvitleg og um leið er hún nauðsynlega eðlismiðuð [eide'tique\. Þetta merkir að skynjun okkar á heiminum verður ekki viðfang heim- spekilegrar skoðunar fyrr en við greinum okkur frá þeirri framsetningu heimsins [thése du monde\,\>zim áhuga á heiminum sem skilgreinir okkur.Til þess að koma þessu í kring þurfúm við að stíga út úr hlutdeild [engagement\ okkar svo að hún sjálf megi koma í ljós og verða að sjónarspili, við þurfúm að láta staðreyndina um tilveru okkar róa og hverfa á vit eðlis hennar, hverfa frá Dasein (þarveru) á vit Wesen (eðlis). En ljóst er að hér er eðlið ekki tilgangur heldur meðal og að það er virk hlutdeild okkar í heiminum sem skilja þarf og skýra í hugtökum og að það er hún sem skipar öllum hugtakabindingum okkar á bás. Nauðsyn þess að leggja leið sína um lendur hinna ólíku afbrigða eðlisins merkir ekki að heimspekin geri þau að viðfangi sínu, heldur þvert á móti að tilvera okkar er svo samgróin heim- inum að hún fær ekki skoðað sjálfa sig sem sh'ka í sama mund og hún kastar sér út í heiminn, og að hún þarf á sviði hins hugtæka [l’ide'alité\ að halda til að bera kennsl á og ná tökum á staðveru sinni. Eins og kunnugt er telur Vínarhringurinn það liggja fyrir í eitt skipti fyrir öll að við getum aðeins myndað samband við tilvísanir orða [significations\. Til að mynda lítur Vínarhringurinn svo á að „vit- undin“ sé ekki það sem við erum. Þar sé um að ræða flókna og síðbúna tilvísun sem verði að umgangast með gát, að undangenginni útlistun á þeim fjölmörgu tilvísunum sem hafa átt þátt í að ákvarða hana í merkingarsögu orðsins. Rök- fræðileg raunhyggja af þessu tagi er andstæð hugsunarhætti Husserls. Hvað sem öllu því merkingarskriði líður sem orðið og hugtakið vitund, í þeirri mynd sem nú er viðtekin, hefúr orðið fyrir höfúm við engu að síður beinan aðgang að því sem það merkir: við höfúm upplifúnina af sjálfúm okkur, af þeirri vitund sem við erum, og það er á grundvelH þessarar upplifúnar sem allar tilvísanir orða í tungu- málinu hvíla, og það er þessi upplifún sem gerir það að verkum að tungumálið hefúr einhverja þýðingu fyrir okkur. „Það er sú upplifún [...] sem enn er þögul sem máhð snýst um að tjá á hreinan hátt þannig að eiginleg merking hennar komi í ljós.“7 Husserl ætlaði tilbrigðum eðlisins að draga fram öll þau lifandi tengsl sem í upplifúninni búa á sama hátt og net sjómannsins dregur spriklandi fisk og þörunga úr djúpum hafsins. Jean Wahl hefúr því ekki rétt fyrir sér þegar hann segir að „Husserl skilji eðhð frá tilverunni".8 Hið aðgreinda eðh eru þau tilbrigði eðhsins sem búa í tungumálinu. Hlutverk málsins er í því fólgið að ljá eðlinu tilvist sem virðist aðgreind en er það ekki í reynd því að eðhð hvílir á því h'fi vitundarinnar sem fer á undan málbeitingunni. I þögn upprunalegrar vitundar birtist ekki aðeins það sem orðin þýða, heldur einnig það sem hlutirnir þýða: sá kjarni upprunalegrar tilvísunar sem tjáning okkar og nafngiftir snúast um. Að leita að eðh vitundarinnar felst ekki í því að greina merkingu orðsins vit- und [la Wortbedeutung conscience\ og flýja úr tilvistinni inn í alheim hins mælta máls, heldur í því að uppgötva á nýjan leik virka nærveru mína við sjálfan mig, þá staðreynd vitundar minnar sem orðið og hugtakið vitund vísa til þegar öhu 7 Méditations Cartésiennes, s. 33. 8 Réalisme, dialectique et mystere, l’Arbaléte, haust 1942, blaðsíður ekki tölusettar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.