Hugur - 01.06.2008, Page 122

Hugur - 01.06.2008, Page 122
120 Maurice Merleau-Ponty Misskilnings af sama toga gætir um hugtakið „eðli“ hjá Husserl. Hann segir að sérhver afturfærsla sé forskilvitleg og um leið er hún nauðsynlega eðlismiðuð [eide'tique\. Þetta merkir að skynjun okkar á heiminum verður ekki viðfang heim- spekilegrar skoðunar fyrr en við greinum okkur frá þeirri framsetningu heimsins [thése du monde\,\>zim áhuga á heiminum sem skilgreinir okkur.Til þess að koma þessu í kring þurfúm við að stíga út úr hlutdeild [engagement\ okkar svo að hún sjálf megi koma í ljós og verða að sjónarspili, við þurfúm að láta staðreyndina um tilveru okkar róa og hverfa á vit eðlis hennar, hverfa frá Dasein (þarveru) á vit Wesen (eðlis). En ljóst er að hér er eðlið ekki tilgangur heldur meðal og að það er virk hlutdeild okkar í heiminum sem skilja þarf og skýra í hugtökum og að það er hún sem skipar öllum hugtakabindingum okkar á bás. Nauðsyn þess að leggja leið sína um lendur hinna ólíku afbrigða eðlisins merkir ekki að heimspekin geri þau að viðfangi sínu, heldur þvert á móti að tilvera okkar er svo samgróin heim- inum að hún fær ekki skoðað sjálfa sig sem sh'ka í sama mund og hún kastar sér út í heiminn, og að hún þarf á sviði hins hugtæka [l’ide'alité\ að halda til að bera kennsl á og ná tökum á staðveru sinni. Eins og kunnugt er telur Vínarhringurinn það liggja fyrir í eitt skipti fyrir öll að við getum aðeins myndað samband við tilvísanir orða [significations\. Til að mynda lítur Vínarhringurinn svo á að „vit- undin“ sé ekki það sem við erum. Þar sé um að ræða flókna og síðbúna tilvísun sem verði að umgangast með gát, að undangenginni útlistun á þeim fjölmörgu tilvísunum sem hafa átt þátt í að ákvarða hana í merkingarsögu orðsins. Rök- fræðileg raunhyggja af þessu tagi er andstæð hugsunarhætti Husserls. Hvað sem öllu því merkingarskriði líður sem orðið og hugtakið vitund, í þeirri mynd sem nú er viðtekin, hefúr orðið fyrir höfúm við engu að síður beinan aðgang að því sem það merkir: við höfúm upplifúnina af sjálfúm okkur, af þeirri vitund sem við erum, og það er á grundvelH þessarar upplifúnar sem allar tilvísanir orða í tungu- málinu hvíla, og það er þessi upplifún sem gerir það að verkum að tungumálið hefúr einhverja þýðingu fyrir okkur. „Það er sú upplifún [...] sem enn er þögul sem máhð snýst um að tjá á hreinan hátt þannig að eiginleg merking hennar komi í ljós.“7 Husserl ætlaði tilbrigðum eðlisins að draga fram öll þau lifandi tengsl sem í upplifúninni búa á sama hátt og net sjómannsins dregur spriklandi fisk og þörunga úr djúpum hafsins. Jean Wahl hefúr því ekki rétt fyrir sér þegar hann segir að „Husserl skilji eðhð frá tilverunni".8 Hið aðgreinda eðh eru þau tilbrigði eðhsins sem búa í tungumálinu. Hlutverk málsins er í því fólgið að ljá eðlinu tilvist sem virðist aðgreind en er það ekki í reynd því að eðhð hvílir á því h'fi vitundarinnar sem fer á undan málbeitingunni. I þögn upprunalegrar vitundar birtist ekki aðeins það sem orðin þýða, heldur einnig það sem hlutirnir þýða: sá kjarni upprunalegrar tilvísunar sem tjáning okkar og nafngiftir snúast um. Að leita að eðh vitundarinnar felst ekki í því að greina merkingu orðsins vit- und [la Wortbedeutung conscience\ og flýja úr tilvistinni inn í alheim hins mælta máls, heldur í því að uppgötva á nýjan leik virka nærveru mína við sjálfan mig, þá staðreynd vitundar minnar sem orðið og hugtakið vitund vísa til þegar öhu 7 Méditations Cartésiennes, s. 33. 8 Réalisme, dialectique et mystere, l’Arbaléte, haust 1942, blaðsíður ekki tölusettar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.