Hugur - 01.06.2008, Síða 122

Hugur - 01.06.2008, Síða 122
120 Maurice Merleau-Ponty Misskilnings af sama toga gætir um hugtakið „eðli“ hjá Husserl. Hann segir að sérhver afturfærsla sé forskilvitleg og um leið er hún nauðsynlega eðlismiðuð [eide'tique\. Þetta merkir að skynjun okkar á heiminum verður ekki viðfang heim- spekilegrar skoðunar fyrr en við greinum okkur frá þeirri framsetningu heimsins [thése du monde\,\>zim áhuga á heiminum sem skilgreinir okkur.Til þess að koma þessu í kring þurfúm við að stíga út úr hlutdeild [engagement\ okkar svo að hún sjálf megi koma í ljós og verða að sjónarspili, við þurfúm að láta staðreyndina um tilveru okkar róa og hverfa á vit eðlis hennar, hverfa frá Dasein (þarveru) á vit Wesen (eðlis). En ljóst er að hér er eðlið ekki tilgangur heldur meðal og að það er virk hlutdeild okkar í heiminum sem skilja þarf og skýra í hugtökum og að það er hún sem skipar öllum hugtakabindingum okkar á bás. Nauðsyn þess að leggja leið sína um lendur hinna ólíku afbrigða eðlisins merkir ekki að heimspekin geri þau að viðfangi sínu, heldur þvert á móti að tilvera okkar er svo samgróin heim- inum að hún fær ekki skoðað sjálfa sig sem sh'ka í sama mund og hún kastar sér út í heiminn, og að hún þarf á sviði hins hugtæka [l’ide'alité\ að halda til að bera kennsl á og ná tökum á staðveru sinni. Eins og kunnugt er telur Vínarhringurinn það liggja fyrir í eitt skipti fyrir öll að við getum aðeins myndað samband við tilvísanir orða [significations\. Til að mynda lítur Vínarhringurinn svo á að „vit- undin“ sé ekki það sem við erum. Þar sé um að ræða flókna og síðbúna tilvísun sem verði að umgangast með gát, að undangenginni útlistun á þeim fjölmörgu tilvísunum sem hafa átt þátt í að ákvarða hana í merkingarsögu orðsins. Rök- fræðileg raunhyggja af þessu tagi er andstæð hugsunarhætti Husserls. Hvað sem öllu því merkingarskriði líður sem orðið og hugtakið vitund, í þeirri mynd sem nú er viðtekin, hefúr orðið fyrir höfúm við engu að síður beinan aðgang að því sem það merkir: við höfúm upplifúnina af sjálfúm okkur, af þeirri vitund sem við erum, og það er á grundvelH þessarar upplifúnar sem allar tilvísanir orða í tungu- málinu hvíla, og það er þessi upplifún sem gerir það að verkum að tungumálið hefúr einhverja þýðingu fyrir okkur. „Það er sú upplifún [...] sem enn er þögul sem máhð snýst um að tjá á hreinan hátt þannig að eiginleg merking hennar komi í ljós.“7 Husserl ætlaði tilbrigðum eðlisins að draga fram öll þau lifandi tengsl sem í upplifúninni búa á sama hátt og net sjómannsins dregur spriklandi fisk og þörunga úr djúpum hafsins. Jean Wahl hefúr því ekki rétt fyrir sér þegar hann segir að „Husserl skilji eðhð frá tilverunni".8 Hið aðgreinda eðh eru þau tilbrigði eðhsins sem búa í tungumálinu. Hlutverk málsins er í því fólgið að ljá eðlinu tilvist sem virðist aðgreind en er það ekki í reynd því að eðhð hvílir á því h'fi vitundarinnar sem fer á undan málbeitingunni. I þögn upprunalegrar vitundar birtist ekki aðeins það sem orðin þýða, heldur einnig það sem hlutirnir þýða: sá kjarni upprunalegrar tilvísunar sem tjáning okkar og nafngiftir snúast um. Að leita að eðh vitundarinnar felst ekki í því að greina merkingu orðsins vit- und [la Wortbedeutung conscience\ og flýja úr tilvistinni inn í alheim hins mælta máls, heldur í því að uppgötva á nýjan leik virka nærveru mína við sjálfan mig, þá staðreynd vitundar minnar sem orðið og hugtakið vitund vísa til þegar öhu 7 Méditations Cartésiennes, s. 33. 8 Réalisme, dialectique et mystere, l’Arbaléte, haust 1942, blaðsíður ekki tölusettar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.