Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 122

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 122
120 Maurice Merleau-Ponty Misskilnings af sama toga gætir um hugtakið „eðli“ hjá Husserl. Hann segir að sérhver afturfærsla sé forskilvitleg og um leið er hún nauðsynlega eðlismiðuð [eide'tique\. Þetta merkir að skynjun okkar á heiminum verður ekki viðfang heim- spekilegrar skoðunar fyrr en við greinum okkur frá þeirri framsetningu heimsins [thése du monde\,\>zim áhuga á heiminum sem skilgreinir okkur.Til þess að koma þessu í kring þurfúm við að stíga út úr hlutdeild [engagement\ okkar svo að hún sjálf megi koma í ljós og verða að sjónarspili, við þurfúm að láta staðreyndina um tilveru okkar róa og hverfa á vit eðlis hennar, hverfa frá Dasein (þarveru) á vit Wesen (eðlis). En ljóst er að hér er eðlið ekki tilgangur heldur meðal og að það er virk hlutdeild okkar í heiminum sem skilja þarf og skýra í hugtökum og að það er hún sem skipar öllum hugtakabindingum okkar á bás. Nauðsyn þess að leggja leið sína um lendur hinna ólíku afbrigða eðlisins merkir ekki að heimspekin geri þau að viðfangi sínu, heldur þvert á móti að tilvera okkar er svo samgróin heim- inum að hún fær ekki skoðað sjálfa sig sem sh'ka í sama mund og hún kastar sér út í heiminn, og að hún þarf á sviði hins hugtæka [l’ide'alité\ að halda til að bera kennsl á og ná tökum á staðveru sinni. Eins og kunnugt er telur Vínarhringurinn það liggja fyrir í eitt skipti fyrir öll að við getum aðeins myndað samband við tilvísanir orða [significations\. Til að mynda lítur Vínarhringurinn svo á að „vit- undin“ sé ekki það sem við erum. Þar sé um að ræða flókna og síðbúna tilvísun sem verði að umgangast með gát, að undangenginni útlistun á þeim fjölmörgu tilvísunum sem hafa átt þátt í að ákvarða hana í merkingarsögu orðsins. Rök- fræðileg raunhyggja af þessu tagi er andstæð hugsunarhætti Husserls. Hvað sem öllu því merkingarskriði líður sem orðið og hugtakið vitund, í þeirri mynd sem nú er viðtekin, hefúr orðið fyrir höfúm við engu að síður beinan aðgang að því sem það merkir: við höfúm upplifúnina af sjálfúm okkur, af þeirri vitund sem við erum, og það er á grundvelH þessarar upplifúnar sem allar tilvísanir orða í tungu- málinu hvíla, og það er þessi upplifún sem gerir það að verkum að tungumálið hefúr einhverja þýðingu fyrir okkur. „Það er sú upplifún [...] sem enn er þögul sem máhð snýst um að tjá á hreinan hátt þannig að eiginleg merking hennar komi í ljós.“7 Husserl ætlaði tilbrigðum eðlisins að draga fram öll þau lifandi tengsl sem í upplifúninni búa á sama hátt og net sjómannsins dregur spriklandi fisk og þörunga úr djúpum hafsins. Jean Wahl hefúr því ekki rétt fyrir sér þegar hann segir að „Husserl skilji eðhð frá tilverunni".8 Hið aðgreinda eðh eru þau tilbrigði eðhsins sem búa í tungumálinu. Hlutverk málsins er í því fólgið að ljá eðlinu tilvist sem virðist aðgreind en er það ekki í reynd því að eðhð hvílir á því h'fi vitundarinnar sem fer á undan málbeitingunni. I þögn upprunalegrar vitundar birtist ekki aðeins það sem orðin þýða, heldur einnig það sem hlutirnir þýða: sá kjarni upprunalegrar tilvísunar sem tjáning okkar og nafngiftir snúast um. Að leita að eðh vitundarinnar felst ekki í því að greina merkingu orðsins vit- und [la Wortbedeutung conscience\ og flýja úr tilvistinni inn í alheim hins mælta máls, heldur í því að uppgötva á nýjan leik virka nærveru mína við sjálfan mig, þá staðreynd vitundar minnar sem orðið og hugtakið vitund vísa til þegar öhu 7 Méditations Cartésiennes, s. 33. 8 Réalisme, dialectique et mystere, l’Arbaléte, haust 1942, blaðsíður ekki tölusettar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.