Hugur - 01.06.2008, Page 123

Hugur - 01.06.2008, Page 123
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 121 er á botninn hvolft. Að leita að eðli heimsins felst af þeim sökum ekki í því að rannsaka hvað heimurinn er sem hugmynd eftir að hann hefiir verið gerður að umræðuefni, heldur í því að rannsaka hvað hann er í raun og veru fyrir okkur áður en hann er tekinn til athugunar yfirleitt. Skynhyggjan [sensualisme] „smættar" heiminn niður og b'tur svo á að við höfum aðeins yfir ástandi okkar sjálfra að ráða þegar öll kurl koma til grafar. Forskilvitleg hughyggja „smættar" heiminn einnig, því að þegar hún heldur því fram að heimurinn sé gefinn sem hugsun eða vitund um heiminn og sem hið einfalda viðfang þekkingar okkar, er afleiðingin sú að heimurinn verður innifalinn í vitundinni og hlutirnir í sjálfum sér eru útilokaðir. Eðhsmiðuð afturfærsla er hinsvegar sá ásetningur að láta heiminn birtast eins og hann er áður en horfið er á vit okkar sjálfra að nýju.Ætlunarverk hennar felst í því að yfirvegunin jafnist á við hið óyfirvegaða líf vitundarinnar. Ég beinist að heimi og skynja hann. Tæki ég undir með skynhyggjunni og héldi því fram að þar sé ekkert annað en „vitundarástand" á ferðinni og leitaðist síðan við að greina skynj- anir mínar frá draumum mínum með skírskotun til „kennimerkja", færi ég á mis við sjálfan heiminn. Því sú staðreynd að ég get talað um „drauma“ og „verulcika" og glímt við ráðgátuna um það, hvað sé ímyndun og hvað veruleiki, og leyft mér að efast um „hið raunverulega", stafar af því að áður en hvers kyns greining hefst hef ég þegar gert þennan greinarmun, ég upplifi hið raunverulega jafnt sem hið ímyndaða, og vandinn felst þá ekki í því að rannsaka hvernig gagnrýnin hugsun getur fært sjálfri sér afleiddar myndir þessa greinarmunar, heldur í því að útlista upprunalega þekkingu okkar á „hinu raunverulega" og lýsa skynjun okkar á heim- inum sem því er ætíð liggur til grundvallar hugmynd okkar um sannleikann. Af þessum sökum ber ekki að spyrja sig að því hvort við skynjum heiminn í raun og veru, öllu heldur á að segja: heimurinn er það sem við skynjum. Með almennara orðalagi skulum við því ekki velta því fyrir okkur hvort það sem við okkur blasir sé sannindi í reynd eða hvort það sem okkur virðist augljóst sé ef til vill, vegna ein- hverrar veilu í huga okkar, blekking andspænis sannleikanum í sjálfu sér. Við töl- um um blekkingu vegna þess að við höfurn borið kennsl á blekkingar, og það var okkur einvörðungu kleift í ljósi einhverrar skynjunar sem bar það jafnframt með sér að vera sönn. Á þennan hátt felur efinn eða óttinn við að skjátlast jafnframt í sér þann hæfileika okkar að afhjúpa villuna og hann getur því aldrei fyllilega slitið tengsl okkar við sannleikann. Við erum í sannleikanum og hið augljósa er „upp- lifun af sannleikanum".9 Að leita að eðli skynjunarinnar er að lýsa því yfir að ekki sé gengið út frá því að hún sé sönn, heldur að hvað okkur snertir sé hún skilgreind sem aðgangur að sannleikanum. Kjósi ég að fylgja hughyggjunni og grundvalla þennan raunverulega augljósleika, þessa ómótstæðilegu trú, á algildum augljós- leika, þ.e.a.s. á því hvernig hugsanir mínar eru mér fyllilega skýrar; ætli ég mér að finna að nýju í sjálfum mér skapandi hugsun [pensée naturante\ sem setti fram innviði heimsins eða varpaði ljósi á hann í heild sinni, væri ég enn og aftur ótrúr þeirri upplifun sem ég hef af heiminum með því að ég væri á höttunum eftir því sem gerði tilveruna mögulega í stað þess að reyna að komast að raun um hvað hún 9 „Das Erlebnis der WahrheitM {Logische Untersuchungen, Prolegomena zur reinen Logik, s. 190).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.