Hugur - 01.06.2008, Síða 123

Hugur - 01.06.2008, Síða 123
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 121 er á botninn hvolft. Að leita að eðli heimsins felst af þeim sökum ekki í því að rannsaka hvað heimurinn er sem hugmynd eftir að hann hefiir verið gerður að umræðuefni, heldur í því að rannsaka hvað hann er í raun og veru fyrir okkur áður en hann er tekinn til athugunar yfirleitt. Skynhyggjan [sensualisme] „smættar" heiminn niður og b'tur svo á að við höfum aðeins yfir ástandi okkar sjálfra að ráða þegar öll kurl koma til grafar. Forskilvitleg hughyggja „smættar" heiminn einnig, því að þegar hún heldur því fram að heimurinn sé gefinn sem hugsun eða vitund um heiminn og sem hið einfalda viðfang þekkingar okkar, er afleiðingin sú að heimurinn verður innifalinn í vitundinni og hlutirnir í sjálfum sér eru útilokaðir. Eðhsmiðuð afturfærsla er hinsvegar sá ásetningur að láta heiminn birtast eins og hann er áður en horfið er á vit okkar sjálfra að nýju.Ætlunarverk hennar felst í því að yfirvegunin jafnist á við hið óyfirvegaða líf vitundarinnar. Ég beinist að heimi og skynja hann. Tæki ég undir með skynhyggjunni og héldi því fram að þar sé ekkert annað en „vitundarástand" á ferðinni og leitaðist síðan við að greina skynj- anir mínar frá draumum mínum með skírskotun til „kennimerkja", færi ég á mis við sjálfan heiminn. Því sú staðreynd að ég get talað um „drauma“ og „verulcika" og glímt við ráðgátuna um það, hvað sé ímyndun og hvað veruleiki, og leyft mér að efast um „hið raunverulega", stafar af því að áður en hvers kyns greining hefst hef ég þegar gert þennan greinarmun, ég upplifi hið raunverulega jafnt sem hið ímyndaða, og vandinn felst þá ekki í því að rannsaka hvernig gagnrýnin hugsun getur fært sjálfri sér afleiddar myndir þessa greinarmunar, heldur í því að útlista upprunalega þekkingu okkar á „hinu raunverulega" og lýsa skynjun okkar á heim- inum sem því er ætíð liggur til grundvallar hugmynd okkar um sannleikann. Af þessum sökum ber ekki að spyrja sig að því hvort við skynjum heiminn í raun og veru, öllu heldur á að segja: heimurinn er það sem við skynjum. Með almennara orðalagi skulum við því ekki velta því fyrir okkur hvort það sem við okkur blasir sé sannindi í reynd eða hvort það sem okkur virðist augljóst sé ef til vill, vegna ein- hverrar veilu í huga okkar, blekking andspænis sannleikanum í sjálfu sér. Við töl- um um blekkingu vegna þess að við höfurn borið kennsl á blekkingar, og það var okkur einvörðungu kleift í ljósi einhverrar skynjunar sem bar það jafnframt með sér að vera sönn. Á þennan hátt felur efinn eða óttinn við að skjátlast jafnframt í sér þann hæfileika okkar að afhjúpa villuna og hann getur því aldrei fyllilega slitið tengsl okkar við sannleikann. Við erum í sannleikanum og hið augljósa er „upp- lifun af sannleikanum".9 Að leita að eðli skynjunarinnar er að lýsa því yfir að ekki sé gengið út frá því að hún sé sönn, heldur að hvað okkur snertir sé hún skilgreind sem aðgangur að sannleikanum. Kjósi ég að fylgja hughyggjunni og grundvalla þennan raunverulega augljósleika, þessa ómótstæðilegu trú, á algildum augljós- leika, þ.e.a.s. á því hvernig hugsanir mínar eru mér fyllilega skýrar; ætli ég mér að finna að nýju í sjálfum mér skapandi hugsun [pensée naturante\ sem setti fram innviði heimsins eða varpaði ljósi á hann í heild sinni, væri ég enn og aftur ótrúr þeirri upplifun sem ég hef af heiminum með því að ég væri á höttunum eftir því sem gerði tilveruna mögulega í stað þess að reyna að komast að raun um hvað hún 9 „Das Erlebnis der WahrheitM {Logische Untersuchungen, Prolegomena zur reinen Logik, s. 190).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.