Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 123

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 123
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 121 er á botninn hvolft. Að leita að eðli heimsins felst af þeim sökum ekki í því að rannsaka hvað heimurinn er sem hugmynd eftir að hann hefiir verið gerður að umræðuefni, heldur í því að rannsaka hvað hann er í raun og veru fyrir okkur áður en hann er tekinn til athugunar yfirleitt. Skynhyggjan [sensualisme] „smættar" heiminn niður og b'tur svo á að við höfum aðeins yfir ástandi okkar sjálfra að ráða þegar öll kurl koma til grafar. Forskilvitleg hughyggja „smættar" heiminn einnig, því að þegar hún heldur því fram að heimurinn sé gefinn sem hugsun eða vitund um heiminn og sem hið einfalda viðfang þekkingar okkar, er afleiðingin sú að heimurinn verður innifalinn í vitundinni og hlutirnir í sjálfum sér eru útilokaðir. Eðhsmiðuð afturfærsla er hinsvegar sá ásetningur að láta heiminn birtast eins og hann er áður en horfið er á vit okkar sjálfra að nýju.Ætlunarverk hennar felst í því að yfirvegunin jafnist á við hið óyfirvegaða líf vitundarinnar. Ég beinist að heimi og skynja hann. Tæki ég undir með skynhyggjunni og héldi því fram að þar sé ekkert annað en „vitundarástand" á ferðinni og leitaðist síðan við að greina skynj- anir mínar frá draumum mínum með skírskotun til „kennimerkja", færi ég á mis við sjálfan heiminn. Því sú staðreynd að ég get talað um „drauma“ og „verulcika" og glímt við ráðgátuna um það, hvað sé ímyndun og hvað veruleiki, og leyft mér að efast um „hið raunverulega", stafar af því að áður en hvers kyns greining hefst hef ég þegar gert þennan greinarmun, ég upplifi hið raunverulega jafnt sem hið ímyndaða, og vandinn felst þá ekki í því að rannsaka hvernig gagnrýnin hugsun getur fært sjálfri sér afleiddar myndir þessa greinarmunar, heldur í því að útlista upprunalega þekkingu okkar á „hinu raunverulega" og lýsa skynjun okkar á heim- inum sem því er ætíð liggur til grundvallar hugmynd okkar um sannleikann. Af þessum sökum ber ekki að spyrja sig að því hvort við skynjum heiminn í raun og veru, öllu heldur á að segja: heimurinn er það sem við skynjum. Með almennara orðalagi skulum við því ekki velta því fyrir okkur hvort það sem við okkur blasir sé sannindi í reynd eða hvort það sem okkur virðist augljóst sé ef til vill, vegna ein- hverrar veilu í huga okkar, blekking andspænis sannleikanum í sjálfu sér. Við töl- um um blekkingu vegna þess að við höfurn borið kennsl á blekkingar, og það var okkur einvörðungu kleift í ljósi einhverrar skynjunar sem bar það jafnframt með sér að vera sönn. Á þennan hátt felur efinn eða óttinn við að skjátlast jafnframt í sér þann hæfileika okkar að afhjúpa villuna og hann getur því aldrei fyllilega slitið tengsl okkar við sannleikann. Við erum í sannleikanum og hið augljósa er „upp- lifun af sannleikanum".9 Að leita að eðli skynjunarinnar er að lýsa því yfir að ekki sé gengið út frá því að hún sé sönn, heldur að hvað okkur snertir sé hún skilgreind sem aðgangur að sannleikanum. Kjósi ég að fylgja hughyggjunni og grundvalla þennan raunverulega augljósleika, þessa ómótstæðilegu trú, á algildum augljós- leika, þ.e.a.s. á því hvernig hugsanir mínar eru mér fyllilega skýrar; ætli ég mér að finna að nýju í sjálfum mér skapandi hugsun [pensée naturante\ sem setti fram innviði heimsins eða varpaði ljósi á hann í heild sinni, væri ég enn og aftur ótrúr þeirri upplifun sem ég hef af heiminum með því að ég væri á höttunum eftir því sem gerði tilveruna mögulega í stað þess að reyna að komast að raun um hvað hún 9 „Das Erlebnis der WahrheitM {Logische Untersuchungen, Prolegomena zur reinen Logik, s. 190).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.