Hugur - 01.06.2008, Page 125

Hugur - 01.06.2008, Page 125
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 123 ingu sem kveður á um markmið þekkingarinnar. Af þessum sökum gerir Husserl annars vegar greinarmun á athafnarætlandi sem er að verki í dómum okkar og ákvörðunum, og er eina ædandin sem Kant talar um í Gagnrýni hreinnar skynsemi, ogvirkri ædandi (fungierende Intentionalitát) sem myndar þá náttúrulegu einingu heimsins og lífs okkar sem fer á undan tungumálinu, tekur á sig skýrari mynd í löngunum okkar, gildismati og umhverfi heldur en í hlutlægri þekkingu, og lætur í té þann texta sem þekkingarbrotum okkar er ædað að vera nákvæm þýðing á. Tengslunum við heiminn sem taka þrotlaust á sig mynd í okkur er ekki þannig háttað að þau megi skýra með sundurgreiningu: heimspekin getur aðeins sett okkur þau fyrir sjónir að nýju og borið þau þannig upp til samþykkis okkar. Með skírskotun til þessarar útvíkkuðu hugmyndar um ætlandina má greina á miUi fyrirbærafræðilegs skilnings og hefðbundins „vitsmunaskilnings" \„intellec- tion'] sem heldur sig við „sanna og óbreytanlega náttúru hlutanna", og fyrir vikið getur fyrirbærafræðin orðið að fyrirbærafræði tilurðar. Hvort sem um er að ræða skynjun á hlut, sögulegan atburð eða kennisetningu er „skilningur" fólginn í því að ná að nýju tökum á heildarætluninni - þ.e. ekki aðeins því sem þessi fyrirbæri eru sem eftirmyndir í huga okkar („eiginleikar" skynjaðra viðfanga, leifarnar af „sögulegum viðburðum“ eða þær „hugmyndir" sem kennisetningin varpar fram) - heldur hinum einstaka veruhætti sem birtíst í eiginleikum steinvölunnar, glersins eða vaxmolans, í gjörvallri atburðarás byltingar og öllum hugsunum heimspek- ings. I sérhverjum menningarheimi er um það að ræða að finna Hugmyndina í hegelskum skilningi, þ.e.a.s. ekki eðlis- eða stærðfræðileg lögmál, sem hin hlut- læga hugsun hefur aðgang að, heldur tíltekna forskrift sem felur í sér einstætt tilbrigði í breytni gagnvart hinum, náttúrunni, tímanum og dauðanum, ákveðinn hátt á því að ljá heiminum mynd sem sagnfræðingurinn á að geta afmarkað og tileinkað sér. Þar eru komnar víddir sögunnar. Með tilliti til þeirra er ekki til sú beiting tungumálsins eða sú mannlega athöfn - jafnvel þótt hún sé venjubundin eða eftirtektarlaus - sem ekki býr yfir merkingu. Eg hélt að ég hefði þagnað vegna þreytu, ráðherra nokkur taldi sig hafa látið falla orð sem væru bundin við ákveðið tækifæri, en þögn mín og orð hans öðlast engu að síður merkingu vegna þess að þreyta mín og flótti hans á náðir orðagjálfurs voru engin hending heldur láta í ljós ákveðið áhugaleysi en samt um leið tiltekna afstöðu til þess sem var í tafli. Þegar atvik er skoðað náið á þeirri stundu sem það gerist virðist það hending ein: frama- girni tiltekinnar persónu, ánægjulegur samfundur eða staðbundnar aðstæður virð- ast hafa ráðið úrslitum. En tilviljanirnar upphefja hver aðra og þannig kemur í ljós að hið sundurlausa safn staðreyndanna rennur saman og myndar ákveðinn hátt á að taka afstöðu til hlutskiptis mannsins, og þannig verður atburður sem hefur til að bera ákveðna megindrætti sem við getum tekið til umræðu. A skilningur okkar á sögunni að byggjast á hugmyndafræði, stjórnmálum, trúarbrögðum eða hagfræði? Ber að skilja fræðikenningu í Ijósi opinbers inntaks hennar eða í ljósi sálarlífs höfundarins og viðburðanna á æviskeiði hans? Skilningurinn á að taka til allra þessara sjónarhorna samtímis, allt hefur merkingu og að baki allra þessara þátta má finna sömu formgerð verunnar. Oll þessi sjónarhorn eru sönn, að því gefnu að þau séu ekki slitin úr tengslum hvert við annað, að grafið sé til botns í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.