Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 125

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 125
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 123 ingu sem kveður á um markmið þekkingarinnar. Af þessum sökum gerir Husserl annars vegar greinarmun á athafnarætlandi sem er að verki í dómum okkar og ákvörðunum, og er eina ædandin sem Kant talar um í Gagnrýni hreinnar skynsemi, ogvirkri ædandi (fungierende Intentionalitát) sem myndar þá náttúrulegu einingu heimsins og lífs okkar sem fer á undan tungumálinu, tekur á sig skýrari mynd í löngunum okkar, gildismati og umhverfi heldur en í hlutlægri þekkingu, og lætur í té þann texta sem þekkingarbrotum okkar er ædað að vera nákvæm þýðing á. Tengslunum við heiminn sem taka þrotlaust á sig mynd í okkur er ekki þannig háttað að þau megi skýra með sundurgreiningu: heimspekin getur aðeins sett okkur þau fyrir sjónir að nýju og borið þau þannig upp til samþykkis okkar. Með skírskotun til þessarar útvíkkuðu hugmyndar um ætlandina má greina á miUi fyrirbærafræðilegs skilnings og hefðbundins „vitsmunaskilnings" \„intellec- tion'] sem heldur sig við „sanna og óbreytanlega náttúru hlutanna", og fyrir vikið getur fyrirbærafræðin orðið að fyrirbærafræði tilurðar. Hvort sem um er að ræða skynjun á hlut, sögulegan atburð eða kennisetningu er „skilningur" fólginn í því að ná að nýju tökum á heildarætluninni - þ.e. ekki aðeins því sem þessi fyrirbæri eru sem eftirmyndir í huga okkar („eiginleikar" skynjaðra viðfanga, leifarnar af „sögulegum viðburðum“ eða þær „hugmyndir" sem kennisetningin varpar fram) - heldur hinum einstaka veruhætti sem birtíst í eiginleikum steinvölunnar, glersins eða vaxmolans, í gjörvallri atburðarás byltingar og öllum hugsunum heimspek- ings. I sérhverjum menningarheimi er um það að ræða að finna Hugmyndina í hegelskum skilningi, þ.e.a.s. ekki eðlis- eða stærðfræðileg lögmál, sem hin hlut- læga hugsun hefur aðgang að, heldur tíltekna forskrift sem felur í sér einstætt tilbrigði í breytni gagnvart hinum, náttúrunni, tímanum og dauðanum, ákveðinn hátt á því að ljá heiminum mynd sem sagnfræðingurinn á að geta afmarkað og tileinkað sér. Þar eru komnar víddir sögunnar. Með tilliti til þeirra er ekki til sú beiting tungumálsins eða sú mannlega athöfn - jafnvel þótt hún sé venjubundin eða eftirtektarlaus - sem ekki býr yfir merkingu. Eg hélt að ég hefði þagnað vegna þreytu, ráðherra nokkur taldi sig hafa látið falla orð sem væru bundin við ákveðið tækifæri, en þögn mín og orð hans öðlast engu að síður merkingu vegna þess að þreyta mín og flótti hans á náðir orðagjálfurs voru engin hending heldur láta í ljós ákveðið áhugaleysi en samt um leið tiltekna afstöðu til þess sem var í tafli. Þegar atvik er skoðað náið á þeirri stundu sem það gerist virðist það hending ein: frama- girni tiltekinnar persónu, ánægjulegur samfundur eða staðbundnar aðstæður virð- ast hafa ráðið úrslitum. En tilviljanirnar upphefja hver aðra og þannig kemur í ljós að hið sundurlausa safn staðreyndanna rennur saman og myndar ákveðinn hátt á að taka afstöðu til hlutskiptis mannsins, og þannig verður atburður sem hefur til að bera ákveðna megindrætti sem við getum tekið til umræðu. A skilningur okkar á sögunni að byggjast á hugmyndafræði, stjórnmálum, trúarbrögðum eða hagfræði? Ber að skilja fræðikenningu í Ijósi opinbers inntaks hennar eða í ljósi sálarlífs höfundarins og viðburðanna á æviskeiði hans? Skilningurinn á að taka til allra þessara sjónarhorna samtímis, allt hefur merkingu og að baki allra þessara þátta má finna sömu formgerð verunnar. Oll þessi sjónarhorn eru sönn, að því gefnu að þau séu ekki slitin úr tengslum hvert við annað, að grafið sé til botns í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.