Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 125

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 125
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 123 ingu sem kveður á um markmið þekkingarinnar. Af þessum sökum gerir Husserl annars vegar greinarmun á athafnarætlandi sem er að verki í dómum okkar og ákvörðunum, og er eina ædandin sem Kant talar um í Gagnrýni hreinnar skynsemi, ogvirkri ædandi (fungierende Intentionalitát) sem myndar þá náttúrulegu einingu heimsins og lífs okkar sem fer á undan tungumálinu, tekur á sig skýrari mynd í löngunum okkar, gildismati og umhverfi heldur en í hlutlægri þekkingu, og lætur í té þann texta sem þekkingarbrotum okkar er ædað að vera nákvæm þýðing á. Tengslunum við heiminn sem taka þrotlaust á sig mynd í okkur er ekki þannig háttað að þau megi skýra með sundurgreiningu: heimspekin getur aðeins sett okkur þau fyrir sjónir að nýju og borið þau þannig upp til samþykkis okkar. Með skírskotun til þessarar útvíkkuðu hugmyndar um ætlandina má greina á miUi fyrirbærafræðilegs skilnings og hefðbundins „vitsmunaskilnings" \„intellec- tion'] sem heldur sig við „sanna og óbreytanlega náttúru hlutanna", og fyrir vikið getur fyrirbærafræðin orðið að fyrirbærafræði tilurðar. Hvort sem um er að ræða skynjun á hlut, sögulegan atburð eða kennisetningu er „skilningur" fólginn í því að ná að nýju tökum á heildarætluninni - þ.e. ekki aðeins því sem þessi fyrirbæri eru sem eftirmyndir í huga okkar („eiginleikar" skynjaðra viðfanga, leifarnar af „sögulegum viðburðum“ eða þær „hugmyndir" sem kennisetningin varpar fram) - heldur hinum einstaka veruhætti sem birtíst í eiginleikum steinvölunnar, glersins eða vaxmolans, í gjörvallri atburðarás byltingar og öllum hugsunum heimspek- ings. I sérhverjum menningarheimi er um það að ræða að finna Hugmyndina í hegelskum skilningi, þ.e.a.s. ekki eðlis- eða stærðfræðileg lögmál, sem hin hlut- læga hugsun hefur aðgang að, heldur tíltekna forskrift sem felur í sér einstætt tilbrigði í breytni gagnvart hinum, náttúrunni, tímanum og dauðanum, ákveðinn hátt á því að ljá heiminum mynd sem sagnfræðingurinn á að geta afmarkað og tileinkað sér. Þar eru komnar víddir sögunnar. Með tilliti til þeirra er ekki til sú beiting tungumálsins eða sú mannlega athöfn - jafnvel þótt hún sé venjubundin eða eftirtektarlaus - sem ekki býr yfir merkingu. Eg hélt að ég hefði þagnað vegna þreytu, ráðherra nokkur taldi sig hafa látið falla orð sem væru bundin við ákveðið tækifæri, en þögn mín og orð hans öðlast engu að síður merkingu vegna þess að þreyta mín og flótti hans á náðir orðagjálfurs voru engin hending heldur láta í ljós ákveðið áhugaleysi en samt um leið tiltekna afstöðu til þess sem var í tafli. Þegar atvik er skoðað náið á þeirri stundu sem það gerist virðist það hending ein: frama- girni tiltekinnar persónu, ánægjulegur samfundur eða staðbundnar aðstæður virð- ast hafa ráðið úrslitum. En tilviljanirnar upphefja hver aðra og þannig kemur í ljós að hið sundurlausa safn staðreyndanna rennur saman og myndar ákveðinn hátt á að taka afstöðu til hlutskiptis mannsins, og þannig verður atburður sem hefur til að bera ákveðna megindrætti sem við getum tekið til umræðu. A skilningur okkar á sögunni að byggjast á hugmyndafræði, stjórnmálum, trúarbrögðum eða hagfræði? Ber að skilja fræðikenningu í Ijósi opinbers inntaks hennar eða í ljósi sálarlífs höfundarins og viðburðanna á æviskeiði hans? Skilningurinn á að taka til allra þessara sjónarhorna samtímis, allt hefur merkingu og að baki allra þessara þátta má finna sömu formgerð verunnar. Oll þessi sjónarhorn eru sönn, að því gefnu að þau séu ekki slitin úr tengslum hvert við annað, að grafið sé til botns í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.