Hugur - 01.06.2008, Síða 126

Hugur - 01.06.2008, Síða 126
124 Maurice Merleau-Ponty sögunni uns sá einstaki tilvistarbundni merkingarkjarni sem tekur á sig mynd í sérhverju sjónarmiði er höndum tekinn að nýju. Það er hárrétt athugað hjá Marx að sagan stendur ekki á haus, en hún hugsar heldur ekki með fótunum. Eða, rétt- ara sagt: við þurfum hvorki að láta okkur „haus“ hennar né „fætur“ varða, heldur h'kama hennar. Allar hagfræðilegar og sálarfræðilegar útskýringar á fræðikenn- ingu eru sannar, því hugsuður gengur í hugsun sinni ætíð út frá því sem hann er. Þegar fræðikenning er tekin til yfirvegunar getur yfirvegunin því aðeins orðið altæk að henni takist að spyrða saman, á sinn hátt, sögu kenningarinnar og ytri skýringar á henni og koma orsökum hennar og merkingu fyrir innan tiltekinnar tilvistarbundinnar formgerðar. Fyrir hendi er, eins og Husserl orðar það, „tilurð merkingar“ (Sinngenesis)" sem er þegar öllu er á botninn hvolft einfær um að láta okkur í té hvað kenningin „þýðir". Rétt eins og skilningurinn verður gagnrýnin að fara fram á öllum sviðum og vitaskuld verður kenning ekki hrakin með því einu að rekja hana til tilfaUandi atvika í h'fi höfúndarins: skírskotun hennar nær út fyrir þau og engin atvik eru fyllilega tilfallandi, hvorki í tilvistinni né í sam- eiginlegri tilveru, því í hvoru tilviki um sig slær tilvistin eign sinni á atvikin og gerir skynsamlega grein fyrir þeim. Að lokum má ljóst vera að sagan er ódeilanleg í nútíðinni á sama hátt og arfleifð hennar verður það. Með tilliti til grundvallar- vídda sinna eru öll söguleg tímaskeið birtingarmynd einnar og sömu tilveru eða leikþættir í einum og sama sjónleik — og við vitum ekki hvort lausn fæst á málum. Vegna þess að við erum í heiminum erum við dæmd til merkingar og getum ekk- ert gert eða sagt án þess að það hljóti nafn í sögunni. * Vafalaust er helsti ávinningur fyrirbærafræðinnar sá að hafa sameinað róttæka sjálfsveruhyggju og róttæka hluthyggju í hugtaki sínu um heiminn eða rökvís- ina. Mælistika rökvísinnar er einmitt sú reynsla sem opinberar hana. Til er rök- vísi, það er að segja: sjónarhornin skarast, skynjanir staðfesta hver aðra, merking kemur í ljós. En ekki má líta á merkinguna út af fyrir sig, ummyndaða í hreinan anda eða í heim í skilningi hluthyggjunnar. Heimur fyrirbærafræðinnar er ekki hrein vera heldur merking sem kemur í ljós þar sem upplifanir mínar skarast hver við aðra og við skynjanir annarra og ganga saman við þær. Heimur fyrir- bærafræðinnar er því tengdur sjálfsveruleikanum og samveruleikanum órjúfan- legum böndum sem mynda einingu sína með því að taka liðnar upplifanir upp í núverandi upplifunum mínum og upplifun hinna í upplifún minni. I fyrsta skipti er heimspekileg íhugun orðin nægilega meðvituð til að láta ógert að eigna afurðum sjálfrar sín veruleika í heiminum áður en hún sjálf kemur til. Heim- spekingurinn leitast við að hugsa um og skilja heiminn, aðra og sjálfan sig og gera sér samhengi þessara fyrirbæra ljóst. En hið íhugandi sjálf og hinn „hlut- lausi áhorfandi" (uninteressierter Zuscbauer)'2 hitta ekki fyrir rökvísi sem þegar 11 Þetta hugtak kemur víða fyrir í óútgefnum skriftim Husserls. Hugmyndina má þegar sjá að verki í Formale undtranszendenlale Logik, s. 184 o.áfr. 12 Sjá Kartesiskar hug/eiðingar, sjöttu hugleiðingu, sem enn hefiir ekki komið út.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.