Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 126

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 126
124 Maurice Merleau-Ponty sögunni uns sá einstaki tilvistarbundni merkingarkjarni sem tekur á sig mynd í sérhverju sjónarmiði er höndum tekinn að nýju. Það er hárrétt athugað hjá Marx að sagan stendur ekki á haus, en hún hugsar heldur ekki með fótunum. Eða, rétt- ara sagt: við þurfum hvorki að láta okkur „haus“ hennar né „fætur“ varða, heldur h'kama hennar. Allar hagfræðilegar og sálarfræðilegar útskýringar á fræðikenn- ingu eru sannar, því hugsuður gengur í hugsun sinni ætíð út frá því sem hann er. Þegar fræðikenning er tekin til yfirvegunar getur yfirvegunin því aðeins orðið altæk að henni takist að spyrða saman, á sinn hátt, sögu kenningarinnar og ytri skýringar á henni og koma orsökum hennar og merkingu fyrir innan tiltekinnar tilvistarbundinnar formgerðar. Fyrir hendi er, eins og Husserl orðar það, „tilurð merkingar“ (Sinngenesis)" sem er þegar öllu er á botninn hvolft einfær um að láta okkur í té hvað kenningin „þýðir". Rétt eins og skilningurinn verður gagnrýnin að fara fram á öllum sviðum og vitaskuld verður kenning ekki hrakin með því einu að rekja hana til tilfaUandi atvika í h'fi höfúndarins: skírskotun hennar nær út fyrir þau og engin atvik eru fyllilega tilfallandi, hvorki í tilvistinni né í sam- eiginlegri tilveru, því í hvoru tilviki um sig slær tilvistin eign sinni á atvikin og gerir skynsamlega grein fyrir þeim. Að lokum má ljóst vera að sagan er ódeilanleg í nútíðinni á sama hátt og arfleifð hennar verður það. Með tilliti til grundvallar- vídda sinna eru öll söguleg tímaskeið birtingarmynd einnar og sömu tilveru eða leikþættir í einum og sama sjónleik — og við vitum ekki hvort lausn fæst á málum. Vegna þess að við erum í heiminum erum við dæmd til merkingar og getum ekk- ert gert eða sagt án þess að það hljóti nafn í sögunni. * Vafalaust er helsti ávinningur fyrirbærafræðinnar sá að hafa sameinað róttæka sjálfsveruhyggju og róttæka hluthyggju í hugtaki sínu um heiminn eða rökvís- ina. Mælistika rökvísinnar er einmitt sú reynsla sem opinberar hana. Til er rök- vísi, það er að segja: sjónarhornin skarast, skynjanir staðfesta hver aðra, merking kemur í ljós. En ekki má líta á merkinguna út af fyrir sig, ummyndaða í hreinan anda eða í heim í skilningi hluthyggjunnar. Heimur fyrirbærafræðinnar er ekki hrein vera heldur merking sem kemur í ljós þar sem upplifanir mínar skarast hver við aðra og við skynjanir annarra og ganga saman við þær. Heimur fyrir- bærafræðinnar er því tengdur sjálfsveruleikanum og samveruleikanum órjúfan- legum böndum sem mynda einingu sína með því að taka liðnar upplifanir upp í núverandi upplifunum mínum og upplifun hinna í upplifún minni. I fyrsta skipti er heimspekileg íhugun orðin nægilega meðvituð til að láta ógert að eigna afurðum sjálfrar sín veruleika í heiminum áður en hún sjálf kemur til. Heim- spekingurinn leitast við að hugsa um og skilja heiminn, aðra og sjálfan sig og gera sér samhengi þessara fyrirbæra ljóst. En hið íhugandi sjálf og hinn „hlut- lausi áhorfandi" (uninteressierter Zuscbauer)'2 hitta ekki fyrir rökvísi sem þegar 11 Þetta hugtak kemur víða fyrir í óútgefnum skriftim Husserls. Hugmyndina má þegar sjá að verki í Formale undtranszendenlale Logik, s. 184 o.áfr. 12 Sjá Kartesiskar hug/eiðingar, sjöttu hugleiðingu, sem enn hefiir ekki komið út.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.