Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 126

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 126
124 Maurice Merleau-Ponty sögunni uns sá einstaki tilvistarbundni merkingarkjarni sem tekur á sig mynd í sérhverju sjónarmiði er höndum tekinn að nýju. Það er hárrétt athugað hjá Marx að sagan stendur ekki á haus, en hún hugsar heldur ekki með fótunum. Eða, rétt- ara sagt: við þurfum hvorki að láta okkur „haus“ hennar né „fætur“ varða, heldur h'kama hennar. Allar hagfræðilegar og sálarfræðilegar útskýringar á fræðikenn- ingu eru sannar, því hugsuður gengur í hugsun sinni ætíð út frá því sem hann er. Þegar fræðikenning er tekin til yfirvegunar getur yfirvegunin því aðeins orðið altæk að henni takist að spyrða saman, á sinn hátt, sögu kenningarinnar og ytri skýringar á henni og koma orsökum hennar og merkingu fyrir innan tiltekinnar tilvistarbundinnar formgerðar. Fyrir hendi er, eins og Husserl orðar það, „tilurð merkingar“ (Sinngenesis)" sem er þegar öllu er á botninn hvolft einfær um að láta okkur í té hvað kenningin „þýðir". Rétt eins og skilningurinn verður gagnrýnin að fara fram á öllum sviðum og vitaskuld verður kenning ekki hrakin með því einu að rekja hana til tilfaUandi atvika í h'fi höfúndarins: skírskotun hennar nær út fyrir þau og engin atvik eru fyllilega tilfallandi, hvorki í tilvistinni né í sam- eiginlegri tilveru, því í hvoru tilviki um sig slær tilvistin eign sinni á atvikin og gerir skynsamlega grein fyrir þeim. Að lokum má ljóst vera að sagan er ódeilanleg í nútíðinni á sama hátt og arfleifð hennar verður það. Með tilliti til grundvallar- vídda sinna eru öll söguleg tímaskeið birtingarmynd einnar og sömu tilveru eða leikþættir í einum og sama sjónleik — og við vitum ekki hvort lausn fæst á málum. Vegna þess að við erum í heiminum erum við dæmd til merkingar og getum ekk- ert gert eða sagt án þess að það hljóti nafn í sögunni. * Vafalaust er helsti ávinningur fyrirbærafræðinnar sá að hafa sameinað róttæka sjálfsveruhyggju og róttæka hluthyggju í hugtaki sínu um heiminn eða rökvís- ina. Mælistika rökvísinnar er einmitt sú reynsla sem opinberar hana. Til er rök- vísi, það er að segja: sjónarhornin skarast, skynjanir staðfesta hver aðra, merking kemur í ljós. En ekki má líta á merkinguna út af fyrir sig, ummyndaða í hreinan anda eða í heim í skilningi hluthyggjunnar. Heimur fyrirbærafræðinnar er ekki hrein vera heldur merking sem kemur í ljós þar sem upplifanir mínar skarast hver við aðra og við skynjanir annarra og ganga saman við þær. Heimur fyrir- bærafræðinnar er því tengdur sjálfsveruleikanum og samveruleikanum órjúfan- legum böndum sem mynda einingu sína með því að taka liðnar upplifanir upp í núverandi upplifunum mínum og upplifun hinna í upplifún minni. I fyrsta skipti er heimspekileg íhugun orðin nægilega meðvituð til að láta ógert að eigna afurðum sjálfrar sín veruleika í heiminum áður en hún sjálf kemur til. Heim- spekingurinn leitast við að hugsa um og skilja heiminn, aðra og sjálfan sig og gera sér samhengi þessara fyrirbæra ljóst. En hið íhugandi sjálf og hinn „hlut- lausi áhorfandi" (uninteressierter Zuscbauer)'2 hitta ekki fyrir rökvísi sem þegar 11 Þetta hugtak kemur víða fyrir í óútgefnum skriftim Husserls. Hugmyndina má þegar sjá að verki í Formale undtranszendenlale Logik, s. 184 o.áfr. 12 Sjá Kartesiskar hug/eiðingar, sjöttu hugleiðingu, sem enn hefiir ekki komið út.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.