Hugur - 01.06.2008, Side 145

Hugur - 01.06.2008, Side 145
Valsað urn valdið 143 fullkominn samhljómur ríkir?8 Hver vill taka það að sér að kasta steinum í þessa kristalshöll, hver er reiðubúinn að halda því blákalt fram að hann eða hún trúi a/ls ekki á frelsunarhugsjón af þessum toga? Látum þessa stóru spurningu liggja á milli hluta um sinn en geymum hana vel bak við eyrað. Víkjum nánar að hugmyndum Hegels um manneðlið. Eins og fram hefúr komið er það sjálft eðh mannsins sem andans veru, samkvæmt Hegel, að hann getur stöðugt leitað út fyrir það sem fyrir liggur, gert sér hugmyndir um eitthvað annað og betra, neitað að sætta sig við það sem er hér og nú. Er ekki augljóst að þessi hugmynd, sem þó á að teljast einhvers konar lykilhugmynd hjá Hegel, stangast á við hugsjónina um hið fúllkomna samfélag? Jú, svo sannarlega - og hér er komin ein helsta þversögnin í kerfi Hegels (sem er að vísu einmitt kerfi þversagna og mótsagna): maðurinn er ekki það sem hann er, þ.e. frjáls, skapandi andans vera, nema svo lengi sem sagan hefúr ekki náð hinu endanlega markmiði sínu. Um leið og sagan siglir í höfn og hið fúllkomna þjóðfélag rennur upp, þar sem allir eru heima hjá sér og firringin er úr sögunni, hætta mennirnir að vera menn. Þeir verða eitthvað allt annað — sé miðað við kenningu Hegels sjálfs má raunar segja að þeir verði aftur að dýrum. Það er þetta sem einn frægasti læri- sveinn Hegels í síðari tíð, bandaríski stjórnmálafræðingurinn Francis Fukuyama, á við þegar hann tvinnar saman hugmyndina um endalok sögunnar og hugmynd Nietzsches um hina hinstu menn9 í frægu riti sínu The End ofHistory and the Last Man (1992).10 Kjarninn í þessari úrvinnslu Fukuyama á kenningu Hegels er sá að nú sé komin fram þjóðfélagsgerð, sem nefnd er „frjálslynt lýðræði", sem fúllnægir öllum þörfúm manna og gefúr manneðlinu sjálfú kost á að njóta sín til fúlls í öllum sínum margbreytileika og allri sinni dýrð. Með öðrum orðum munu menn ekki hafa ástæðu til að leita hvötum sínum útrásar annars staðar - þeim verður fúllnægt í því kerfi sem við búum við hér og nú, og þá erum við að tala um allar hugsanlegar og mögulegar hvatir fyrr og síðar.11 8 Um greiningu Marx á frelsi og firringu má til dæmis lesa hjá Vilhjálmi Arnasyni, „Hið sanna ríki frelsisins: Siðferðisgreining Karls Marx“, Ttmaril Mdls og mmningar 1/1997, s. 84—95; °S hjá Ottó Mássyni, „Hvað er firring (sem Karl Marx kallaði svo) og finnst hún í samfélaginu í dag?“, Vísindavefurinn 24.4.2002, http://visindavefur.is/?id=2334 (skoðað 20. ágúst 2008). 9 í þessu sambandi er ekki úr vegi að líta á lýsingu Nietzsches á þessum mönnum á mörkum hins mannlega - þessum ómennum: Sannlega segi ég ykkur: maður verður að geyma óreiðu innra með sér til að geta fætt af sér dansandi stjörnu. Sannlega segi ég yður: þið búið enn yfir óreiðu. Vei! Sá dagur kemur, þegar maðurinn mun ekki lengur fæða af sér neina stjörnu. Vei! Upp rennur dagur hins auvirðilegasta manns, sem ekki megnar lengur að fyrirlíta sjálfan sig. , Sjá! Eg sýni ykkur hinsla manninn. „Hvað er ást? Hað er sköpun? Hvað er þrá? Hvað er stjarna?" - þannig spyr hinsti mað- urinn og drepur titdinga. Þá er jörðin orðin lítil og á henni hoppar hinsti maðurinn sem gerir allt smátt. Kyn hans er óafmáanlegt líkt og jarðflóin; hinsti maðurinn lifir lengst allrar skepnu. „Við höfum fúndið upp hamingjuna" - segja liinstu mennirnir og drepa tittlinga. (Svo nuelti Zarapústra,]ón Árni Jónsson þýddi (Reykjavík: Heimspekistofnun og Háskólaútgáf- an 1996), s. 45 (Forspjall, §5)) 10 Francis Fukuyama, Ihe End of History and the Last Man (Harmondsworth: Penguin Books 1992). 11 Gagnrýna umfjöllun um þessa kenningu Fukuyama, með sérstöku tilliti til umfjöllunar Jacques
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.