Hugur - 01.06.2008, Page 145

Hugur - 01.06.2008, Page 145
Valsað urn valdið 143 fullkominn samhljómur ríkir?8 Hver vill taka það að sér að kasta steinum í þessa kristalshöll, hver er reiðubúinn að halda því blákalt fram að hann eða hún trúi a/ls ekki á frelsunarhugsjón af þessum toga? Látum þessa stóru spurningu liggja á milli hluta um sinn en geymum hana vel bak við eyrað. Víkjum nánar að hugmyndum Hegels um manneðlið. Eins og fram hefúr komið er það sjálft eðh mannsins sem andans veru, samkvæmt Hegel, að hann getur stöðugt leitað út fyrir það sem fyrir liggur, gert sér hugmyndir um eitthvað annað og betra, neitað að sætta sig við það sem er hér og nú. Er ekki augljóst að þessi hugmynd, sem þó á að teljast einhvers konar lykilhugmynd hjá Hegel, stangast á við hugsjónina um hið fúllkomna samfélag? Jú, svo sannarlega - og hér er komin ein helsta þversögnin í kerfi Hegels (sem er að vísu einmitt kerfi þversagna og mótsagna): maðurinn er ekki það sem hann er, þ.e. frjáls, skapandi andans vera, nema svo lengi sem sagan hefúr ekki náð hinu endanlega markmiði sínu. Um leið og sagan siglir í höfn og hið fúllkomna þjóðfélag rennur upp, þar sem allir eru heima hjá sér og firringin er úr sögunni, hætta mennirnir að vera menn. Þeir verða eitthvað allt annað — sé miðað við kenningu Hegels sjálfs má raunar segja að þeir verði aftur að dýrum. Það er þetta sem einn frægasti læri- sveinn Hegels í síðari tíð, bandaríski stjórnmálafræðingurinn Francis Fukuyama, á við þegar hann tvinnar saman hugmyndina um endalok sögunnar og hugmynd Nietzsches um hina hinstu menn9 í frægu riti sínu The End ofHistory and the Last Man (1992).10 Kjarninn í þessari úrvinnslu Fukuyama á kenningu Hegels er sá að nú sé komin fram þjóðfélagsgerð, sem nefnd er „frjálslynt lýðræði", sem fúllnægir öllum þörfúm manna og gefúr manneðlinu sjálfú kost á að njóta sín til fúlls í öllum sínum margbreytileika og allri sinni dýrð. Með öðrum orðum munu menn ekki hafa ástæðu til að leita hvötum sínum útrásar annars staðar - þeim verður fúllnægt í því kerfi sem við búum við hér og nú, og þá erum við að tala um allar hugsanlegar og mögulegar hvatir fyrr og síðar.11 8 Um greiningu Marx á frelsi og firringu má til dæmis lesa hjá Vilhjálmi Arnasyni, „Hið sanna ríki frelsisins: Siðferðisgreining Karls Marx“, Ttmaril Mdls og mmningar 1/1997, s. 84—95; °S hjá Ottó Mássyni, „Hvað er firring (sem Karl Marx kallaði svo) og finnst hún í samfélaginu í dag?“, Vísindavefurinn 24.4.2002, http://visindavefur.is/?id=2334 (skoðað 20. ágúst 2008). 9 í þessu sambandi er ekki úr vegi að líta á lýsingu Nietzsches á þessum mönnum á mörkum hins mannlega - þessum ómennum: Sannlega segi ég ykkur: maður verður að geyma óreiðu innra með sér til að geta fætt af sér dansandi stjörnu. Sannlega segi ég yður: þið búið enn yfir óreiðu. Vei! Sá dagur kemur, þegar maðurinn mun ekki lengur fæða af sér neina stjörnu. Vei! Upp rennur dagur hins auvirðilegasta manns, sem ekki megnar lengur að fyrirlíta sjálfan sig. , Sjá! Eg sýni ykkur hinsla manninn. „Hvað er ást? Hað er sköpun? Hvað er þrá? Hvað er stjarna?" - þannig spyr hinsti mað- urinn og drepur titdinga. Þá er jörðin orðin lítil og á henni hoppar hinsti maðurinn sem gerir allt smátt. Kyn hans er óafmáanlegt líkt og jarðflóin; hinsti maðurinn lifir lengst allrar skepnu. „Við höfum fúndið upp hamingjuna" - segja liinstu mennirnir og drepa tittlinga. (Svo nuelti Zarapústra,]ón Árni Jónsson þýddi (Reykjavík: Heimspekistofnun og Háskólaútgáf- an 1996), s. 45 (Forspjall, §5)) 10 Francis Fukuyama, Ihe End of History and the Last Man (Harmondsworth: Penguin Books 1992). 11 Gagnrýna umfjöllun um þessa kenningu Fukuyama, með sérstöku tilliti til umfjöllunar Jacques
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.