Hugur - 01.06.2008, Side 146

Hugur - 01.06.2008, Side 146
144 Björn Þorsteinsson En eins og áður sagði er eitthvað gruggugt við þessa framsetningu á hugsun Hegels. Ef eðli mannsins felst í frelsinu til að segja nei, til að biðja um eitthvað annað og meira en það sem fyrir liggur hér og nú — þá er þetta frelsi orðið að innantómu orði í draumalandi endaloka sögunnar, hinni endanlegu og fullkomnu samfélagsvél sem sinnir öllum þörfum og sér til þess að allir eru ekki bara sáttir heldur alsælir. Og þá þurfum við að spyrja okkur: var það þetta sem við vildum? Hvað er manneskjan? Var hún þá, þegar allt kemur til alls, ekkert annað og meira en þettdi Eða, svo leitað sé aftur inn á svið túlkunardeilna að hætti heimspeki- legrar ritskýringar: fær túlkun Fukuyama á Hegel staðist? Eða er túlkunin rétt og kenning Hegels forkastanleg? Eða er túlkunin rétt, og Hegel þá réttnefndur fyrirmyndarhugsuður hins vestræna frjálslynda lýðræðis eins og við þekkjum það úr samtímanum? Ein leið til að takast á við þessi erfiðu mál er að slást í för með franska heim- spekingnum Jacques Derrida, sem helgaði vandanum um endalok sögunnar, og um túlkun á kenningu Hegels, snaran þátt í höfundarverki sínu. Eitt merkasta verk Derrida var mikil bók í stóru broti sem ber heitið Glas.u Bókin er í tveimur dálkum sem hafa í raun að geyma tvo aðskilda texta: annar fjallar um Hegel en hinn um franska leikskáldið, tugthúsliminn og hommann Jean Genet. Hvað vakir fyrir Derrida með því að stefna þessum tveimur harla ólíku einstaldingum saman í bók? Svarið getur til dæmis verið á þessa leið: kerfi Hegels, sem ætlað var að vera alltumlykjandi og ná utan um allan veruleikann, þannig að allt ætti þar sinn afmarkaða bás, felur í sér að sá einn geti orðið fullgildur borgari í ríkinu sem er fjölskyldumaður í margræðum skilningi þess orðs. Hann þarf í fyrsta lagi að vera karlmaður, í öðru lagi að vera kvæntur, í þriðja lagi þarf hann að eiga börn og í fjórða lagi þarf hann sjálför að hafa alist upp í góðri borgaralegri fjölskyldu. Þeir (eða þær - eða þau) sem ekki uppfylla öll þessi skilyrði geta ekki talist full- orðnir menn. En þá vaknar spurningin: hvað ætlar kerfissmiðurinn Hegel að gera við samkynhneigðan, barnlausan og allsendis ókvæntan munaðarleysingja eins og Genet? Er hann maður eða ekki? Er hann kannski kona? Svarið við spurningunni liggur ekki í augum uppi innan kerfisins sem þó átti að geyma svör við öllum spurningum og, eins og áður sagði, ná utan um allt, þ.e.a.s. útiloka ekkert. (Derrida færir raunar fyrir því ýmis rök að á forsendum kerfisins sé réttast að líta á Genet sem plöntu, en það er önnur saga.13) Hver er niðurstaðan? I fyrsta lagi: kerfið er hlægilegt, það fær ekki staðist á eigin forsendum og fellur til jarðar eins og sæði Onans forðum (iMós 38:9). I öðru lagi: kerfið er hræðilegt, það útilokar raunveru- legt, lifandi fólk, kúgar það og brýtur það undir sig. Dæmisaga Derrida um Hegel Derrida um efnið, má finna í grein minni „Endalok sögunnar og framtíð lýðræðisins", Skimir 176 (vor 2002), s. 175-188. Sjá einnig Andrés Sigurðsson, „Um lok sögunnar", Skímir 168 (vor 1994), s. 191-201. 12 Sjá Jacques Derrida, Glas (París: Galilée 1974). Þess má geta að heiti bókarinnar vísar til glyms í klukku eða bjöllu sem boðar feigð eða dauða. 13 Nánar tiltekið sýnir Derrida fram á það hvemig Hegel dregur hliðstæður milli kvenna og plantna (sjá til dæmis Réttarheimspeki Hegels, §166 (viðbót)), og gerir sér jafnframt mat úr því hvílíkt dálæti Gcnet hafði á plöntum og lýsti jafnvel samkennd sinni með þeim. Nánari umfjöllun um þetta atriði má finna í bók minni La question de la justice chez Jacques Derrida (París: L’Harmattan 2007), kafla 10.6.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.