Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 146

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 146
144 Björn Þorsteinsson En eins og áður sagði er eitthvað gruggugt við þessa framsetningu á hugsun Hegels. Ef eðli mannsins felst í frelsinu til að segja nei, til að biðja um eitthvað annað og meira en það sem fyrir liggur hér og nú — þá er þetta frelsi orðið að innantómu orði í draumalandi endaloka sögunnar, hinni endanlegu og fullkomnu samfélagsvél sem sinnir öllum þörfum og sér til þess að allir eru ekki bara sáttir heldur alsælir. Og þá þurfum við að spyrja okkur: var það þetta sem við vildum? Hvað er manneskjan? Var hún þá, þegar allt kemur til alls, ekkert annað og meira en þettdi Eða, svo leitað sé aftur inn á svið túlkunardeilna að hætti heimspeki- legrar ritskýringar: fær túlkun Fukuyama á Hegel staðist? Eða er túlkunin rétt og kenning Hegels forkastanleg? Eða er túlkunin rétt, og Hegel þá réttnefndur fyrirmyndarhugsuður hins vestræna frjálslynda lýðræðis eins og við þekkjum það úr samtímanum? Ein leið til að takast á við þessi erfiðu mál er að slást í för með franska heim- spekingnum Jacques Derrida, sem helgaði vandanum um endalok sögunnar, og um túlkun á kenningu Hegels, snaran þátt í höfundarverki sínu. Eitt merkasta verk Derrida var mikil bók í stóru broti sem ber heitið Glas.u Bókin er í tveimur dálkum sem hafa í raun að geyma tvo aðskilda texta: annar fjallar um Hegel en hinn um franska leikskáldið, tugthúsliminn og hommann Jean Genet. Hvað vakir fyrir Derrida með því að stefna þessum tveimur harla ólíku einstaldingum saman í bók? Svarið getur til dæmis verið á þessa leið: kerfi Hegels, sem ætlað var að vera alltumlykjandi og ná utan um allan veruleikann, þannig að allt ætti þar sinn afmarkaða bás, felur í sér að sá einn geti orðið fullgildur borgari í ríkinu sem er fjölskyldumaður í margræðum skilningi þess orðs. Hann þarf í fyrsta lagi að vera karlmaður, í öðru lagi að vera kvæntur, í þriðja lagi þarf hann að eiga börn og í fjórða lagi þarf hann sjálför að hafa alist upp í góðri borgaralegri fjölskyldu. Þeir (eða þær - eða þau) sem ekki uppfylla öll þessi skilyrði geta ekki talist full- orðnir menn. En þá vaknar spurningin: hvað ætlar kerfissmiðurinn Hegel að gera við samkynhneigðan, barnlausan og allsendis ókvæntan munaðarleysingja eins og Genet? Er hann maður eða ekki? Er hann kannski kona? Svarið við spurningunni liggur ekki í augum uppi innan kerfisins sem þó átti að geyma svör við öllum spurningum og, eins og áður sagði, ná utan um allt, þ.e.a.s. útiloka ekkert. (Derrida færir raunar fyrir því ýmis rök að á forsendum kerfisins sé réttast að líta á Genet sem plöntu, en það er önnur saga.13) Hver er niðurstaðan? I fyrsta lagi: kerfið er hlægilegt, það fær ekki staðist á eigin forsendum og fellur til jarðar eins og sæði Onans forðum (iMós 38:9). I öðru lagi: kerfið er hræðilegt, það útilokar raunveru- legt, lifandi fólk, kúgar það og brýtur það undir sig. Dæmisaga Derrida um Hegel Derrida um efnið, má finna í grein minni „Endalok sögunnar og framtíð lýðræðisins", Skimir 176 (vor 2002), s. 175-188. Sjá einnig Andrés Sigurðsson, „Um lok sögunnar", Skímir 168 (vor 1994), s. 191-201. 12 Sjá Jacques Derrida, Glas (París: Galilée 1974). Þess má geta að heiti bókarinnar vísar til glyms í klukku eða bjöllu sem boðar feigð eða dauða. 13 Nánar tiltekið sýnir Derrida fram á það hvemig Hegel dregur hliðstæður milli kvenna og plantna (sjá til dæmis Réttarheimspeki Hegels, §166 (viðbót)), og gerir sér jafnframt mat úr því hvílíkt dálæti Gcnet hafði á plöntum og lýsti jafnvel samkennd sinni með þeim. Nánari umfjöllun um þetta atriði má finna í bók minni La question de la justice chez Jacques Derrida (París: L’Harmattan 2007), kafla 10.6.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.