Hugur - 01.06.2008, Page 146

Hugur - 01.06.2008, Page 146
144 Björn Þorsteinsson En eins og áður sagði er eitthvað gruggugt við þessa framsetningu á hugsun Hegels. Ef eðli mannsins felst í frelsinu til að segja nei, til að biðja um eitthvað annað og meira en það sem fyrir liggur hér og nú — þá er þetta frelsi orðið að innantómu orði í draumalandi endaloka sögunnar, hinni endanlegu og fullkomnu samfélagsvél sem sinnir öllum þörfum og sér til þess að allir eru ekki bara sáttir heldur alsælir. Og þá þurfum við að spyrja okkur: var það þetta sem við vildum? Hvað er manneskjan? Var hún þá, þegar allt kemur til alls, ekkert annað og meira en þettdi Eða, svo leitað sé aftur inn á svið túlkunardeilna að hætti heimspeki- legrar ritskýringar: fær túlkun Fukuyama á Hegel staðist? Eða er túlkunin rétt og kenning Hegels forkastanleg? Eða er túlkunin rétt, og Hegel þá réttnefndur fyrirmyndarhugsuður hins vestræna frjálslynda lýðræðis eins og við þekkjum það úr samtímanum? Ein leið til að takast á við þessi erfiðu mál er að slást í för með franska heim- spekingnum Jacques Derrida, sem helgaði vandanum um endalok sögunnar, og um túlkun á kenningu Hegels, snaran þátt í höfundarverki sínu. Eitt merkasta verk Derrida var mikil bók í stóru broti sem ber heitið Glas.u Bókin er í tveimur dálkum sem hafa í raun að geyma tvo aðskilda texta: annar fjallar um Hegel en hinn um franska leikskáldið, tugthúsliminn og hommann Jean Genet. Hvað vakir fyrir Derrida með því að stefna þessum tveimur harla ólíku einstaldingum saman í bók? Svarið getur til dæmis verið á þessa leið: kerfi Hegels, sem ætlað var að vera alltumlykjandi og ná utan um allan veruleikann, þannig að allt ætti þar sinn afmarkaða bás, felur í sér að sá einn geti orðið fullgildur borgari í ríkinu sem er fjölskyldumaður í margræðum skilningi þess orðs. Hann þarf í fyrsta lagi að vera karlmaður, í öðru lagi að vera kvæntur, í þriðja lagi þarf hann að eiga börn og í fjórða lagi þarf hann sjálför að hafa alist upp í góðri borgaralegri fjölskyldu. Þeir (eða þær - eða þau) sem ekki uppfylla öll þessi skilyrði geta ekki talist full- orðnir menn. En þá vaknar spurningin: hvað ætlar kerfissmiðurinn Hegel að gera við samkynhneigðan, barnlausan og allsendis ókvæntan munaðarleysingja eins og Genet? Er hann maður eða ekki? Er hann kannski kona? Svarið við spurningunni liggur ekki í augum uppi innan kerfisins sem þó átti að geyma svör við öllum spurningum og, eins og áður sagði, ná utan um allt, þ.e.a.s. útiloka ekkert. (Derrida færir raunar fyrir því ýmis rök að á forsendum kerfisins sé réttast að líta á Genet sem plöntu, en það er önnur saga.13) Hver er niðurstaðan? I fyrsta lagi: kerfið er hlægilegt, það fær ekki staðist á eigin forsendum og fellur til jarðar eins og sæði Onans forðum (iMós 38:9). I öðru lagi: kerfið er hræðilegt, það útilokar raunveru- legt, lifandi fólk, kúgar það og brýtur það undir sig. Dæmisaga Derrida um Hegel Derrida um efnið, má finna í grein minni „Endalok sögunnar og framtíð lýðræðisins", Skimir 176 (vor 2002), s. 175-188. Sjá einnig Andrés Sigurðsson, „Um lok sögunnar", Skímir 168 (vor 1994), s. 191-201. 12 Sjá Jacques Derrida, Glas (París: Galilée 1974). Þess má geta að heiti bókarinnar vísar til glyms í klukku eða bjöllu sem boðar feigð eða dauða. 13 Nánar tiltekið sýnir Derrida fram á það hvemig Hegel dregur hliðstæður milli kvenna og plantna (sjá til dæmis Réttarheimspeki Hegels, §166 (viðbót)), og gerir sér jafnframt mat úr því hvílíkt dálæti Gcnet hafði á plöntum og lýsti jafnvel samkennd sinni með þeim. Nánari umfjöllun um þetta atriði má finna í bók minni La question de la justice chez Jacques Derrida (París: L’Harmattan 2007), kafla 10.6.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.