Hugur - 01.06.2008, Side 150

Hugur - 01.06.2008, Side 150
148 Björn Þorsteinsson að iðka sifjaspell. Auðvitað þarf ekki að velta þessari hugmynd Freuds lengi fyrir sér til að sjá hversu takmörkuð og einhliða hún er. Til dæmis virðist blasa við að hún miðist fyrst og fremst við löngun gagnkynhneigðs sveinbarns; að vísu má ímynda sér að löngun samkynhneigðs stúlkubarns geti þarna líka komið til (að stúlkuna langi sannarlega að sænga með móður sinni). En málið er flóknara og snýst um upprunalegt samband barnsins við móður sína. Ég ætla að forðast þær flækjur sem bregða má utan um Freud í þessu sambandi,30 og stytta mér leið og ef til vill einfalda málin með því að leita fanga hjá einum þekktasta lærisveini Freuds, franska sálgreinandanum Jacques Lacan.31 Samkvæmt Lacan getur öll þessi Odipusarsaga — allt það veður sem sálgrein- ingin gerir úr goðsögunni um Ödipus og þeim örlögum hans að drepa föður sinn og sænga hjá móður sinni — komið að góðum notum sem ekkert annað og meira en táknsaga sem hefur að geyma lykilinn að þeirri þungbæru reynslu að ganga inn í merkingarheiminn, þann félagslega og merkingarþrungna heim sem bíður okkar við fæðingu; heiminn sem okkur er „kastað inn í“ að okkur forspurðum, svo gripið sé til orðalags í anda þýska heimspekingsins Martins Heidegger. Af hverju er þetta þungbær reynsla? Svar Lacans við þeirri spurningu vísar til kenndar sem við könnumst mörg við, ofur hversdagslegrar tilfinningar sem bliknar að vísu þeg- ar hún er færð í orð: öllerum við einstök. I sjálfu orðinu einstaklingur - þessu góða og gegna íslenska orði sem var til dæmis sjálfum Jónasi Hallgrímssyni hjartfólgið - felast þessi sannindi. Við erum ein, við erum stök - og ef til vill erum við líka, þegar allt kemur til alls, ósköp lítil, eins og síðasti hluti orðsins, smækkunarend- ingin -lingur, gefur til kynna. Einstaklingur: lítil mannvera, lítill dropi í mannhaf- inu sem stendur einn og stakur en þó í tengslum við fjölmarga aðra, en hefur þó fyrst og fremst aldrei verið til áður, hér og nú, á þessum tíma og þessum stað. Gott og vel, en hvað gerir Lacan þá úr þessari tilfinningu og þessu hlutskipti ein-stak-lingsins? Höfuðatriðið er að fyrst í stað líður hinum nýfædda einstak- lingi eins og hann og heimurinn séu í raun eitt - skynjun hans er svo einföld og óbrotin að hann gerir lítinn greinarmun á sjálfum sér og umhverfinu, allt er ein fljótandi heild þar sem hlutirnir eru býsna fábrotnir og þarfirnar h'ka. I þessum 30 Þó að gagnrýni Foucaults sé býsna hörð er þó óhætt að fhllyrða að enn máttugri aðför að Ödip- usarkenningunni megi finna í bók Gilles Deleuze og Félix Guattari, Capitalisme et schizophrénie: L'Anti-Œdipe (París: Minuit 1972). Akæran sem þar er lögð fram gegn Freud felst einmitt í því að Ödipusarlíkanið sé ofiireinföldun sem þykist vera einber lýsing á innra eðli allra manna en í reynd séu mannverurnar flóknari gerðar en líkanið geför kost á. Þar með fær líkanið yfirbragð boðorðs sem þröngvað er upp á fólk - það verður að tilbúnu móti sem reynt er að troða öllum ofan í. Kleyfhuginn (geðklofasjúklingurinn) er skýrasta dæmið um einstakling sem ekki lætur fella sig í mótið mótþróalaust. - Kenningum Deleuze og Guattaris verða ekki gerð frekari skil hér en óhætt er að segja að sú sýn sem hér er brugðið upp, eða stefnt að, sé mjög í þeirra anda. 31 Sú endursögn á kenningum Lacans sem hér birtist er að stærstum hluta byggð á skrifhm SJavojs Zizek. Sjá til dæmis Slavoj Zizek, IIow to read Lacan (New York: W.W. Norton, 2007). Ágæta úttekt er einnig að finna hjá Sveini Yngva Egilssyni, ,Myndmál sálma: Tilraun til túlkunar með hliðsjón af sálgreiningu Jacques Lacan", í Soffia Áuður Birgisdóttir (ritstj.), Kynlegirkvistirtíndir til heiðurs Dagnýju Kristjánsdúttur jimmtugri (Reykjavík: Uglur og ormar, 1999), s. 143-171. Sbr. einnig Dagný Kristjánsdóttir, Undirstraumar (Reykjavík: Háskólaútgáfan 1999), s. 379-380; og Torfi H. Tulinius, „Marxismi, málvísindi og sálgreining: Kvikmyndafræði Metz og franska hug- vísindaundrið á 20. öld“, í Christian Metz ,Imyndaða táknmyndin: Sálgreining og kviimyndir,Torú H.Tulinius þýddi (Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla íslands 2003), s. 11-17.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.