Hugur - 01.06.2008, Síða 150

Hugur - 01.06.2008, Síða 150
148 Björn Þorsteinsson að iðka sifjaspell. Auðvitað þarf ekki að velta þessari hugmynd Freuds lengi fyrir sér til að sjá hversu takmörkuð og einhliða hún er. Til dæmis virðist blasa við að hún miðist fyrst og fremst við löngun gagnkynhneigðs sveinbarns; að vísu má ímynda sér að löngun samkynhneigðs stúlkubarns geti þarna líka komið til (að stúlkuna langi sannarlega að sænga með móður sinni). En málið er flóknara og snýst um upprunalegt samband barnsins við móður sína. Ég ætla að forðast þær flækjur sem bregða má utan um Freud í þessu sambandi,30 og stytta mér leið og ef til vill einfalda málin með því að leita fanga hjá einum þekktasta lærisveini Freuds, franska sálgreinandanum Jacques Lacan.31 Samkvæmt Lacan getur öll þessi Odipusarsaga — allt það veður sem sálgrein- ingin gerir úr goðsögunni um Ödipus og þeim örlögum hans að drepa föður sinn og sænga hjá móður sinni — komið að góðum notum sem ekkert annað og meira en táknsaga sem hefur að geyma lykilinn að þeirri þungbæru reynslu að ganga inn í merkingarheiminn, þann félagslega og merkingarþrungna heim sem bíður okkar við fæðingu; heiminn sem okkur er „kastað inn í“ að okkur forspurðum, svo gripið sé til orðalags í anda þýska heimspekingsins Martins Heidegger. Af hverju er þetta þungbær reynsla? Svar Lacans við þeirri spurningu vísar til kenndar sem við könnumst mörg við, ofur hversdagslegrar tilfinningar sem bliknar að vísu þeg- ar hún er færð í orð: öllerum við einstök. I sjálfu orðinu einstaklingur - þessu góða og gegna íslenska orði sem var til dæmis sjálfum Jónasi Hallgrímssyni hjartfólgið - felast þessi sannindi. Við erum ein, við erum stök - og ef til vill erum við líka, þegar allt kemur til alls, ósköp lítil, eins og síðasti hluti orðsins, smækkunarend- ingin -lingur, gefur til kynna. Einstaklingur: lítil mannvera, lítill dropi í mannhaf- inu sem stendur einn og stakur en þó í tengslum við fjölmarga aðra, en hefur þó fyrst og fremst aldrei verið til áður, hér og nú, á þessum tíma og þessum stað. Gott og vel, en hvað gerir Lacan þá úr þessari tilfinningu og þessu hlutskipti ein-stak-lingsins? Höfuðatriðið er að fyrst í stað líður hinum nýfædda einstak- lingi eins og hann og heimurinn séu í raun eitt - skynjun hans er svo einföld og óbrotin að hann gerir lítinn greinarmun á sjálfum sér og umhverfinu, allt er ein fljótandi heild þar sem hlutirnir eru býsna fábrotnir og þarfirnar h'ka. I þessum 30 Þó að gagnrýni Foucaults sé býsna hörð er þó óhætt að fhllyrða að enn máttugri aðför að Ödip- usarkenningunni megi finna í bók Gilles Deleuze og Félix Guattari, Capitalisme et schizophrénie: L'Anti-Œdipe (París: Minuit 1972). Akæran sem þar er lögð fram gegn Freud felst einmitt í því að Ödipusarlíkanið sé ofiireinföldun sem þykist vera einber lýsing á innra eðli allra manna en í reynd séu mannverurnar flóknari gerðar en líkanið geför kost á. Þar með fær líkanið yfirbragð boðorðs sem þröngvað er upp á fólk - það verður að tilbúnu móti sem reynt er að troða öllum ofan í. Kleyfhuginn (geðklofasjúklingurinn) er skýrasta dæmið um einstakling sem ekki lætur fella sig í mótið mótþróalaust. - Kenningum Deleuze og Guattaris verða ekki gerð frekari skil hér en óhætt er að segja að sú sýn sem hér er brugðið upp, eða stefnt að, sé mjög í þeirra anda. 31 Sú endursögn á kenningum Lacans sem hér birtist er að stærstum hluta byggð á skrifhm SJavojs Zizek. Sjá til dæmis Slavoj Zizek, IIow to read Lacan (New York: W.W. Norton, 2007). Ágæta úttekt er einnig að finna hjá Sveini Yngva Egilssyni, ,Myndmál sálma: Tilraun til túlkunar með hliðsjón af sálgreiningu Jacques Lacan", í Soffia Áuður Birgisdóttir (ritstj.), Kynlegirkvistirtíndir til heiðurs Dagnýju Kristjánsdúttur jimmtugri (Reykjavík: Uglur og ormar, 1999), s. 143-171. Sbr. einnig Dagný Kristjánsdóttir, Undirstraumar (Reykjavík: Háskólaútgáfan 1999), s. 379-380; og Torfi H. Tulinius, „Marxismi, málvísindi og sálgreining: Kvikmyndafræði Metz og franska hug- vísindaundrið á 20. öld“, í Christian Metz ,Imyndaða táknmyndin: Sálgreining og kviimyndir,Torú H.Tulinius þýddi (Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla íslands 2003), s. 11-17.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.