Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 150

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 150
148 Björn Þorsteinsson að iðka sifjaspell. Auðvitað þarf ekki að velta þessari hugmynd Freuds lengi fyrir sér til að sjá hversu takmörkuð og einhliða hún er. Til dæmis virðist blasa við að hún miðist fyrst og fremst við löngun gagnkynhneigðs sveinbarns; að vísu má ímynda sér að löngun samkynhneigðs stúlkubarns geti þarna líka komið til (að stúlkuna langi sannarlega að sænga með móður sinni). En málið er flóknara og snýst um upprunalegt samband barnsins við móður sína. Ég ætla að forðast þær flækjur sem bregða má utan um Freud í þessu sambandi,30 og stytta mér leið og ef til vill einfalda málin með því að leita fanga hjá einum þekktasta lærisveini Freuds, franska sálgreinandanum Jacques Lacan.31 Samkvæmt Lacan getur öll þessi Odipusarsaga — allt það veður sem sálgrein- ingin gerir úr goðsögunni um Ödipus og þeim örlögum hans að drepa föður sinn og sænga hjá móður sinni — komið að góðum notum sem ekkert annað og meira en táknsaga sem hefur að geyma lykilinn að þeirri þungbæru reynslu að ganga inn í merkingarheiminn, þann félagslega og merkingarþrungna heim sem bíður okkar við fæðingu; heiminn sem okkur er „kastað inn í“ að okkur forspurðum, svo gripið sé til orðalags í anda þýska heimspekingsins Martins Heidegger. Af hverju er þetta þungbær reynsla? Svar Lacans við þeirri spurningu vísar til kenndar sem við könnumst mörg við, ofur hversdagslegrar tilfinningar sem bliknar að vísu þeg- ar hún er færð í orð: öllerum við einstök. I sjálfu orðinu einstaklingur - þessu góða og gegna íslenska orði sem var til dæmis sjálfum Jónasi Hallgrímssyni hjartfólgið - felast þessi sannindi. Við erum ein, við erum stök - og ef til vill erum við líka, þegar allt kemur til alls, ósköp lítil, eins og síðasti hluti orðsins, smækkunarend- ingin -lingur, gefur til kynna. Einstaklingur: lítil mannvera, lítill dropi í mannhaf- inu sem stendur einn og stakur en þó í tengslum við fjölmarga aðra, en hefur þó fyrst og fremst aldrei verið til áður, hér og nú, á þessum tíma og þessum stað. Gott og vel, en hvað gerir Lacan þá úr þessari tilfinningu og þessu hlutskipti ein-stak-lingsins? Höfuðatriðið er að fyrst í stað líður hinum nýfædda einstak- lingi eins og hann og heimurinn séu í raun eitt - skynjun hans er svo einföld og óbrotin að hann gerir lítinn greinarmun á sjálfum sér og umhverfinu, allt er ein fljótandi heild þar sem hlutirnir eru býsna fábrotnir og þarfirnar h'ka. I þessum 30 Þó að gagnrýni Foucaults sé býsna hörð er þó óhætt að fhllyrða að enn máttugri aðför að Ödip- usarkenningunni megi finna í bók Gilles Deleuze og Félix Guattari, Capitalisme et schizophrénie: L'Anti-Œdipe (París: Minuit 1972). Akæran sem þar er lögð fram gegn Freud felst einmitt í því að Ödipusarlíkanið sé ofiireinföldun sem þykist vera einber lýsing á innra eðli allra manna en í reynd séu mannverurnar flóknari gerðar en líkanið geför kost á. Þar með fær líkanið yfirbragð boðorðs sem þröngvað er upp á fólk - það verður að tilbúnu móti sem reynt er að troða öllum ofan í. Kleyfhuginn (geðklofasjúklingurinn) er skýrasta dæmið um einstakling sem ekki lætur fella sig í mótið mótþróalaust. - Kenningum Deleuze og Guattaris verða ekki gerð frekari skil hér en óhætt er að segja að sú sýn sem hér er brugðið upp, eða stefnt að, sé mjög í þeirra anda. 31 Sú endursögn á kenningum Lacans sem hér birtist er að stærstum hluta byggð á skrifhm SJavojs Zizek. Sjá til dæmis Slavoj Zizek, IIow to read Lacan (New York: W.W. Norton, 2007). Ágæta úttekt er einnig að finna hjá Sveini Yngva Egilssyni, ,Myndmál sálma: Tilraun til túlkunar með hliðsjón af sálgreiningu Jacques Lacan", í Soffia Áuður Birgisdóttir (ritstj.), Kynlegirkvistirtíndir til heiðurs Dagnýju Kristjánsdúttur jimmtugri (Reykjavík: Uglur og ormar, 1999), s. 143-171. Sbr. einnig Dagný Kristjánsdóttir, Undirstraumar (Reykjavík: Háskólaútgáfan 1999), s. 379-380; og Torfi H. Tulinius, „Marxismi, málvísindi og sálgreining: Kvikmyndafræði Metz og franska hug- vísindaundrið á 20. öld“, í Christian Metz ,Imyndaða táknmyndin: Sálgreining og kviimyndir,Torú H.Tulinius þýddi (Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla íslands 2003), s. 11-17.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.