Hugur - 01.06.2008, Side 156

Hugur - 01.06.2008, Side 156
154 Gunnar Harðarson samband við pólitíska afstöðu, einkum hina tvíbentu afstöðu Sartres til marxisma og kommúnisma, en á þessu tvennu gerði hann skarpan greinarmun á sínum tíma þótt fræðimenn nútímans kunni að hafa allt aðra skoðun á sambandi þess- ara stefna.2 Sartre er að mörgu leyti hinn dæmigerði vinstrisinnaði menntamaður sem tekur afstöðu í þjóðfélagsmálum. A sínum tíma var hann mikið lesinn og á hann hlustað ef hann kvaddi sér hljóðs, hvort heldur í viðtölum, á fundum eða í mótmælum. „On ne met pas Voltaire en prison" („Maður stingur ekki Voltaire í steininn") mun haft eftir De Gaulle þegar Sartre gekk hvað lengst í andstöðu sinni við stjórnarstefnu hans. Þessi ímynd kemur einnig heim og saman við heim- sóknir Sartres til Sovétríkjanna, Austur-Evrópulanda og Kúbu, þátttöku hans í stríðsglæpadómstóli Russells vegna Víetnam-stríðsins og andstöðu við stefnu Bandaríkjanna í heimsmálum o.s.frv. En hversu margir vita að Sartre tók málstað Israels í Yom Kippur-stríðinu á sínum tíma og hlaut síðar heiðursdoktorsnafnbót frá háskólanum í Jerúsalem? Þetta er nefnt hér einkum til ábendingar um að skoða þurfi hlutina í réttu samhengi og gæta að tímaskekkjum. Hugmyndir þær sem Sartre setti fram í Hvað eru bðkmenntir? ætti ekki, eða ekki eingöngu, að lesa út frá skyldum hugmyndum sem hann setti fram á seinni hluta ferils síns, t.d. í Questions de méthode (Spurningar um aðferð) og Critique de la raison dialectique (Gagnrýni díalektískrar skynsemí). Þá ríktu aðrar aðstæður í heiminum og ef miðað er við heimspeki Sartres sjálfs eru allar skoðanir og allt val aðstæðubundin. Þegar við nálgumst hugmyndirnar sem setja mark sitt á Hvað eru bókmenntir? og sjáum hugtökin frelsi, afstaða og athöfh þurfum við því að horfa aftur fyrir þann tíma sem bókin er skrifuð á, við þurfum að minnsta kosti líka að lesa hana í ljósi at- burða heimsstyrjaldarinnar síðari, þegar siðferðileg afstaða var jafnframt póHtísk afstaða og hugtökin frelsi og ófrelsi, afstaða og afstöðuleysi, tilvistarmöguleikar og vai, voru áþreifanlegur raunveruleiki en ekki bara heimspekileg hugtök. Því verður varla neitað að þetta hafi líka gilt um Sartre sjálfan, a.m.k. þegar hann sat innilokaður sem stríðsfangi í þýskum fangabúðum 1940-1941, seinast þeim sem báru nafnið Stalag 12 D. * * * Greinaflokkurinn Hvað eru bókmenntir? birtist fyrst í tímaritinu Les Temps Mod- ernes og kom síðan út í bókarformi árið 1948 sem annað bindi í ritgerðasafni Sar- tres, Situations. Þá voru aðeins liðin þrjú ár frá lokum heimsstyrjaldarinnar síðari. Styrjöldin hafði markað djúp spor; innrás Þjóðverja, ósigur Frakka, hernám Parísar og skipting landsins; annars vegar Vichy-stjórnin og samstarfsmenn nasista, hins vegar andspyrnuhreyfingin, þar sem kommúnistar urðu atkvæðamiklir, einkum þó eftir að griðasáttmáli Hitlers og Stalíns varð að engu með innrás Þjóðverja í Sovétríkin; og loks innrás Bandamanna og frelsun Frakklands, allt þetta var enn í fersku minni, jafnvel þótt horft væri til framtíðar. En hún virtist ekki sérstaklega björt heldur. Þar kom til vitneskjan um útrýmingarbúðir nasista, samkomulag stórveldanna um skiptingu Evrópu á ráðstefnunni í Jalta, kjarnorkusprengjurnar í 2 Sjá t.d. Richard Pipes, Kommúnisminn, þýð. Jakob F. Ásgeirsson og Margrét Gunnarsdóttir, Reykjavík, 2005.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.