Hugur - 01.06.2008, Síða 156

Hugur - 01.06.2008, Síða 156
154 Gunnar Harðarson samband við pólitíska afstöðu, einkum hina tvíbentu afstöðu Sartres til marxisma og kommúnisma, en á þessu tvennu gerði hann skarpan greinarmun á sínum tíma þótt fræðimenn nútímans kunni að hafa allt aðra skoðun á sambandi þess- ara stefna.2 Sartre er að mörgu leyti hinn dæmigerði vinstrisinnaði menntamaður sem tekur afstöðu í þjóðfélagsmálum. A sínum tíma var hann mikið lesinn og á hann hlustað ef hann kvaddi sér hljóðs, hvort heldur í viðtölum, á fundum eða í mótmælum. „On ne met pas Voltaire en prison" („Maður stingur ekki Voltaire í steininn") mun haft eftir De Gaulle þegar Sartre gekk hvað lengst í andstöðu sinni við stjórnarstefnu hans. Þessi ímynd kemur einnig heim og saman við heim- sóknir Sartres til Sovétríkjanna, Austur-Evrópulanda og Kúbu, þátttöku hans í stríðsglæpadómstóli Russells vegna Víetnam-stríðsins og andstöðu við stefnu Bandaríkjanna í heimsmálum o.s.frv. En hversu margir vita að Sartre tók málstað Israels í Yom Kippur-stríðinu á sínum tíma og hlaut síðar heiðursdoktorsnafnbót frá háskólanum í Jerúsalem? Þetta er nefnt hér einkum til ábendingar um að skoða þurfi hlutina í réttu samhengi og gæta að tímaskekkjum. Hugmyndir þær sem Sartre setti fram í Hvað eru bðkmenntir? ætti ekki, eða ekki eingöngu, að lesa út frá skyldum hugmyndum sem hann setti fram á seinni hluta ferils síns, t.d. í Questions de méthode (Spurningar um aðferð) og Critique de la raison dialectique (Gagnrýni díalektískrar skynsemí). Þá ríktu aðrar aðstæður í heiminum og ef miðað er við heimspeki Sartres sjálfs eru allar skoðanir og allt val aðstæðubundin. Þegar við nálgumst hugmyndirnar sem setja mark sitt á Hvað eru bókmenntir? og sjáum hugtökin frelsi, afstaða og athöfh þurfum við því að horfa aftur fyrir þann tíma sem bókin er skrifuð á, við þurfum að minnsta kosti líka að lesa hana í ljósi at- burða heimsstyrjaldarinnar síðari, þegar siðferðileg afstaða var jafnframt póHtísk afstaða og hugtökin frelsi og ófrelsi, afstaða og afstöðuleysi, tilvistarmöguleikar og vai, voru áþreifanlegur raunveruleiki en ekki bara heimspekileg hugtök. Því verður varla neitað að þetta hafi líka gilt um Sartre sjálfan, a.m.k. þegar hann sat innilokaður sem stríðsfangi í þýskum fangabúðum 1940-1941, seinast þeim sem báru nafnið Stalag 12 D. * * * Greinaflokkurinn Hvað eru bókmenntir? birtist fyrst í tímaritinu Les Temps Mod- ernes og kom síðan út í bókarformi árið 1948 sem annað bindi í ritgerðasafni Sar- tres, Situations. Þá voru aðeins liðin þrjú ár frá lokum heimsstyrjaldarinnar síðari. Styrjöldin hafði markað djúp spor; innrás Þjóðverja, ósigur Frakka, hernám Parísar og skipting landsins; annars vegar Vichy-stjórnin og samstarfsmenn nasista, hins vegar andspyrnuhreyfingin, þar sem kommúnistar urðu atkvæðamiklir, einkum þó eftir að griðasáttmáli Hitlers og Stalíns varð að engu með innrás Þjóðverja í Sovétríkin; og loks innrás Bandamanna og frelsun Frakklands, allt þetta var enn í fersku minni, jafnvel þótt horft væri til framtíðar. En hún virtist ekki sérstaklega björt heldur. Þar kom til vitneskjan um útrýmingarbúðir nasista, samkomulag stórveldanna um skiptingu Evrópu á ráðstefnunni í Jalta, kjarnorkusprengjurnar í 2 Sjá t.d. Richard Pipes, Kommúnisminn, þýð. Jakob F. Ásgeirsson og Margrét Gunnarsdóttir, Reykjavík, 2005.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.