Hugur - 01.06.2008, Side 157

Hugur - 01.06.2008, Side 157
Skrifaðfyrir bókahilluna? 155 Hiroshima og Nagasaki og kalda stríðið sem var í uppsiglingu. Hafa verður í huga að kommúnistar urðu mjög sterkt pólitískt afl í Frakklandi, þeir áttu ítök í nánast allri verkalýðshreyfingunni og kommúnistaflokkurinn franski (PCF) náði allt að fjórðungs fylgi í kosningum þegar mest var. Og franskir kommúnistar höfðu alla tíð náin tengsl við sovéska kommúnista. Italskir kommúnistar, svo dæmi sé tekið, voru mjög nánir bandamenn Sovétmanna framan af, en snerust upp úr 1970 á sveif með hugmyndinni um evrókommúnisma og enduðu á því að rjúfa tengslin við Moskvu árið 1979, en það gerði franski kommúnistaflokkurinn aldrei. Komm- únistar úr röðum franskra andspyrnumanna sáu fyrir sér beina leið frá andspyrnu til þjóðfélagsbyltingar og meðal menntamanna voru kommúnistar áhrifamiklir enda mátti nánast heita fastur hður í ferli franskra menntamanna á þessum árum að ganga í flokkinn og segja sig svo úr honum nokkru seinna, annað hvort vegna innri ágreinings eða ytri atburða, svo sem innrásarinnar í Ungverjaland 1956 eða í Tékkóslóvakíu 1968. Auk kommúnisma settu nokkrar aðrar stefnur mark sitt á franskt menntalíf: þar má telja súrrealismann, hreyfingu hins sjálfsprottna ímynd- unarafls, sem André Breton stýrði með harðri hendi í krafti kennisetninga, en frammámenn í súrrealistahreyfingunni snerust reyndar til kommúnisma; má þar nefna skáldin Paul Eluard og Aragon; þjóðernissinnaða rithöfunda sem höfðu að minnsta kosti á yfirborðinu tekið þátt í andspyrnuhreyfingunni, höfundar eins og André Malraux sem hallir voru undir De Gaulle; kristilega rithöfunda og heim- spekinga á borð við Paul Ricœur og loks existensíalismann, eða tilvistarstefnuna, sem Sartre, Camus og Simone de Beauvoir voru helstu upphafsmenn að og fiill- trúar fyrir. Meðal þeirra stefna og strauma sem segja má að hafi varla borið sitt barr eftir heimsstyrjöldina má annars vegar nefna þjóðernissinnaða öfgamenn og samstarfsmenn nasista, en nokkrir rithöfundar úr þeirra hópi voru slegnir af í lok stríðsins; og hins vegar bjartsýnir húmanistar sem höfðu haft trú á manneðlinu áður en styrjöldin lagði heimsmynd þeirra í rúst. Þetta er sá bakgrunnur sem hafa verður í huga ef við ætlum að velta fyrir okkur hugmyndum Sartres um frelsi og afstöðubókmenntir. Sartre var á þessum tíma orðinn vel þekktur menntamaður og fjölhæfur rithöfundur sem var jafnvígur á heimspekirit, skáldsögur, smásögur, leikrit, bókmenntagagnrýni, og blaða- og tímaritsgreinar. Hlutverk rithöfundarins var að hans dómi að bera samtímanum vitni, greina hann, skilja hann og túlka og jafnframt breyta honum. Þessi áhersla á samtímann og aðstæðurnar og trúin á að menntamenn og rithöfimdar gætu haft og ættu að hafa bein pólitísk áhrif með skrifum sínum var enn viðtekin á þessum tíma. Sartre gengur að þessari hugmynd vísri þegar hann greinir eðli og hlutverk bókmennta og rithöfunda og hún er kannski sú sjálfgefna forsenda sem á ekki lengur við af ýmsum orsökum, enda eru rithöfundar ekki lengur það mótandi þjóðfélagsafl sem þeir töldu sig vera fram eftir tuttugustu öldinni. Nú virðast þeir nær því að vera orðnir skemmtikraftar og komnir í sömu stöðu og leikarar þeir sem Einar Skúlason orti um þegar honum þótti Sveinn Danakonungur fulsa við fornum miði íslensks skáldskapar:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.