Hugur - 01.06.2008, Page 157

Hugur - 01.06.2008, Page 157
Skrifaðfyrir bókahilluna? 155 Hiroshima og Nagasaki og kalda stríðið sem var í uppsiglingu. Hafa verður í huga að kommúnistar urðu mjög sterkt pólitískt afl í Frakklandi, þeir áttu ítök í nánast allri verkalýðshreyfingunni og kommúnistaflokkurinn franski (PCF) náði allt að fjórðungs fylgi í kosningum þegar mest var. Og franskir kommúnistar höfðu alla tíð náin tengsl við sovéska kommúnista. Italskir kommúnistar, svo dæmi sé tekið, voru mjög nánir bandamenn Sovétmanna framan af, en snerust upp úr 1970 á sveif með hugmyndinni um evrókommúnisma og enduðu á því að rjúfa tengslin við Moskvu árið 1979, en það gerði franski kommúnistaflokkurinn aldrei. Komm- únistar úr röðum franskra andspyrnumanna sáu fyrir sér beina leið frá andspyrnu til þjóðfélagsbyltingar og meðal menntamanna voru kommúnistar áhrifamiklir enda mátti nánast heita fastur hður í ferli franskra menntamanna á þessum árum að ganga í flokkinn og segja sig svo úr honum nokkru seinna, annað hvort vegna innri ágreinings eða ytri atburða, svo sem innrásarinnar í Ungverjaland 1956 eða í Tékkóslóvakíu 1968. Auk kommúnisma settu nokkrar aðrar stefnur mark sitt á franskt menntalíf: þar má telja súrrealismann, hreyfingu hins sjálfsprottna ímynd- unarafls, sem André Breton stýrði með harðri hendi í krafti kennisetninga, en frammámenn í súrrealistahreyfingunni snerust reyndar til kommúnisma; má þar nefna skáldin Paul Eluard og Aragon; þjóðernissinnaða rithöfunda sem höfðu að minnsta kosti á yfirborðinu tekið þátt í andspyrnuhreyfingunni, höfundar eins og André Malraux sem hallir voru undir De Gaulle; kristilega rithöfunda og heim- spekinga á borð við Paul Ricœur og loks existensíalismann, eða tilvistarstefnuna, sem Sartre, Camus og Simone de Beauvoir voru helstu upphafsmenn að og fiill- trúar fyrir. Meðal þeirra stefna og strauma sem segja má að hafi varla borið sitt barr eftir heimsstyrjöldina má annars vegar nefna þjóðernissinnaða öfgamenn og samstarfsmenn nasista, en nokkrir rithöfundar úr þeirra hópi voru slegnir af í lok stríðsins; og hins vegar bjartsýnir húmanistar sem höfðu haft trú á manneðlinu áður en styrjöldin lagði heimsmynd þeirra í rúst. Þetta er sá bakgrunnur sem hafa verður í huga ef við ætlum að velta fyrir okkur hugmyndum Sartres um frelsi og afstöðubókmenntir. Sartre var á þessum tíma orðinn vel þekktur menntamaður og fjölhæfur rithöfundur sem var jafnvígur á heimspekirit, skáldsögur, smásögur, leikrit, bókmenntagagnrýni, og blaða- og tímaritsgreinar. Hlutverk rithöfundarins var að hans dómi að bera samtímanum vitni, greina hann, skilja hann og túlka og jafnframt breyta honum. Þessi áhersla á samtímann og aðstæðurnar og trúin á að menntamenn og rithöfimdar gætu haft og ættu að hafa bein pólitísk áhrif með skrifum sínum var enn viðtekin á þessum tíma. Sartre gengur að þessari hugmynd vísri þegar hann greinir eðli og hlutverk bókmennta og rithöfunda og hún er kannski sú sjálfgefna forsenda sem á ekki lengur við af ýmsum orsökum, enda eru rithöfundar ekki lengur það mótandi þjóðfélagsafl sem þeir töldu sig vera fram eftir tuttugustu öldinni. Nú virðast þeir nær því að vera orðnir skemmtikraftar og komnir í sömu stöðu og leikarar þeir sem Einar Skúlason orti um þegar honum þótti Sveinn Danakonungur fulsa við fornum miði íslensks skáldskapar:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.