Hugur - 01.06.2008, Side 162

Hugur - 01.06.2008, Side 162
i6o Gunnar Harðarson anna, t.d. að þar væri fullkomið frelsi til að gagnrýna stjórnvöld, og setningin: „II ne faut pas faire désespérer Billancourt“" árið 1968 þegar umræðan um fangabúðir Gúlagsins blossaði upp. Það er vissulega mjög einkennilegt af höfúndi rits á borð við Hvað eru bókmenntir? að réttlæta eða a.m.k. verja ófrelsi og þrælkun með draumi um útópíu og stangast algjörlega á við fyrri grundvallarafstöðu þess efnis að lýðræðið sé eina stjórnskipulagið þar sem list lausamálsins fær þrifist. Svo virð- ist því sem hin pólitíska afstaða sé annað val en hin siðferðilega; því fylgir annað markmið en hið siðferðilega. Þetta sést vel ef við berum saman afstöðu Sartres og Raymonds Aron. Báðir voru þeir málsvarar frelsis og lýðræðis en samt pólitískir andstæðingar. Sartre spyr í lok annars kaflans í Hvað eru bðkmenntir? hvort ætti frekar að slá vörð um gildi frelsishugsjónanna eða hið áþreifanlega frelsi hvers- dagsins. Kannski mætti segja að niðurstaðan hafi orðið sú að Sartre hafi tekið þann kost að verja hugsjón frelsisins í kommúnistaríkjum, en frelsi hversdagsins í vestrænum ríkjum; Aron aftur á móti frelsi hversdagsins í kommúnistaríkjum, en hugsjón frelsisins í vestrænum lýðræðisríkjum. Ef nefna ætti dæmi um rithöfúnd sem fellur einstaklega vel að skilgreiningu Sartres á afstöðubókmenntum væri tilvalið að benda í allt aðra átt en Sartre hefði væntanlega gert, enda var hann ekkert allt of hrifinn af viðkomandi höfúndi. Hér á ég við Aleksandr Solzhenitsyn. Gúlag-eyjak/asinn er afsprengi höfúndar sem tekur raunverulega siðferðilega og pólitíska afstöðu og sýnir af sér bæði hug- rekki, seiglu og útsjónarsemi.12 Segja má að hann uppfylli öll skilyrði Sartres fyrir afstöðubókmenntum: Heimild um samtímann, vitni, athöfn, siðferðileg og pólitísk vídd. Þetta sýnir ef til vill betur en margt annað hversu aðstæðubundin hugmyndin um afstöðubókmenntir er, þ.e.a.s. hún er hugmynd sem er afsprengi ófrelsistíma, þar sem athöfnin að skrifa verður jafnframt krafa um fre/si, bæði höf- undar og lesanda, og krafa um að fá að segja sann/eikann um samtímann. En það þarf kannski ekki Sovétskipulag eða þýskt hernám til. * * * Ég minntist á það í upphafi að fróðlegt gæti verið að bera hugmyndir Sartres saman við skoðanir Italos Calvino. Hann skrifaði grein um hlutverk bókmennta og velti jafnframt fyrir sér tilgangi þeirra og eðli.*3 Þar sem bókmenntirnar hafa fyrst og fremst siðferðilegt inntak samkvæmt Sartre, hafa þær þekkingarlegt inn- tak hjá Calvino. Þær eru tæki til að skoða heiminn, kynnast honum og öðlast á honum þekkingu. Calvino hafði ekki farið varhluta af kröfúnni um að skrifa þjóðfélagslegar afstöðubókmenntir, en hvarf frá henni, því að honum fannst hún skerða frelsi sitt sem rithöfúndar og hugsandi manneskju, og fór að skrifa ævin- týri og vísindaskáldsögur. Hann leitar því á allt önnur mið og hefúr aðra mynd af lesandanum en Sartre. Hugmynd hans um það fyrir hvern rithöfúndurinn 11 „Það má ekki svipta Billancourt [þ.e. verkamenn í bílaverksmiðjum Renault í Billancourt] von- inni.“ 12 Aleksandr Solzlienitsyn, Gulag-eyjamar 1918-1956: Tilraun rithöfundar til rannsóknar, 1-2, þýð. Eyvindur Erlendsson og Ásgeir Ingólfsson, Siglufirði, 1975-1976. 13 Italo Calvino, „Whom do we write for? or The hypothetical bookshelf”, í The Uses of Literature: Essays, ensk þýðing Patrick Creagh, San Diego, New York, London, 1986, bls. 81-88.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.