Hugur - 01.06.2008, Page 162

Hugur - 01.06.2008, Page 162
i6o Gunnar Harðarson anna, t.d. að þar væri fullkomið frelsi til að gagnrýna stjórnvöld, og setningin: „II ne faut pas faire désespérer Billancourt“" árið 1968 þegar umræðan um fangabúðir Gúlagsins blossaði upp. Það er vissulega mjög einkennilegt af höfúndi rits á borð við Hvað eru bókmenntir? að réttlæta eða a.m.k. verja ófrelsi og þrælkun með draumi um útópíu og stangast algjörlega á við fyrri grundvallarafstöðu þess efnis að lýðræðið sé eina stjórnskipulagið þar sem list lausamálsins fær þrifist. Svo virð- ist því sem hin pólitíska afstaða sé annað val en hin siðferðilega; því fylgir annað markmið en hið siðferðilega. Þetta sést vel ef við berum saman afstöðu Sartres og Raymonds Aron. Báðir voru þeir málsvarar frelsis og lýðræðis en samt pólitískir andstæðingar. Sartre spyr í lok annars kaflans í Hvað eru bðkmenntir? hvort ætti frekar að slá vörð um gildi frelsishugsjónanna eða hið áþreifanlega frelsi hvers- dagsins. Kannski mætti segja að niðurstaðan hafi orðið sú að Sartre hafi tekið þann kost að verja hugsjón frelsisins í kommúnistaríkjum, en frelsi hversdagsins í vestrænum ríkjum; Aron aftur á móti frelsi hversdagsins í kommúnistaríkjum, en hugsjón frelsisins í vestrænum lýðræðisríkjum. Ef nefna ætti dæmi um rithöfúnd sem fellur einstaklega vel að skilgreiningu Sartres á afstöðubókmenntum væri tilvalið að benda í allt aðra átt en Sartre hefði væntanlega gert, enda var hann ekkert allt of hrifinn af viðkomandi höfúndi. Hér á ég við Aleksandr Solzhenitsyn. Gúlag-eyjak/asinn er afsprengi höfúndar sem tekur raunverulega siðferðilega og pólitíska afstöðu og sýnir af sér bæði hug- rekki, seiglu og útsjónarsemi.12 Segja má að hann uppfylli öll skilyrði Sartres fyrir afstöðubókmenntum: Heimild um samtímann, vitni, athöfn, siðferðileg og pólitísk vídd. Þetta sýnir ef til vill betur en margt annað hversu aðstæðubundin hugmyndin um afstöðubókmenntir er, þ.e.a.s. hún er hugmynd sem er afsprengi ófrelsistíma, þar sem athöfnin að skrifa verður jafnframt krafa um fre/si, bæði höf- undar og lesanda, og krafa um að fá að segja sann/eikann um samtímann. En það þarf kannski ekki Sovétskipulag eða þýskt hernám til. * * * Ég minntist á það í upphafi að fróðlegt gæti verið að bera hugmyndir Sartres saman við skoðanir Italos Calvino. Hann skrifaði grein um hlutverk bókmennta og velti jafnframt fyrir sér tilgangi þeirra og eðli.*3 Þar sem bókmenntirnar hafa fyrst og fremst siðferðilegt inntak samkvæmt Sartre, hafa þær þekkingarlegt inn- tak hjá Calvino. Þær eru tæki til að skoða heiminn, kynnast honum og öðlast á honum þekkingu. Calvino hafði ekki farið varhluta af kröfúnni um að skrifa þjóðfélagslegar afstöðubókmenntir, en hvarf frá henni, því að honum fannst hún skerða frelsi sitt sem rithöfúndar og hugsandi manneskju, og fór að skrifa ævin- týri og vísindaskáldsögur. Hann leitar því á allt önnur mið og hefúr aðra mynd af lesandanum en Sartre. Hugmynd hans um það fyrir hvern rithöfúndurinn 11 „Það má ekki svipta Billancourt [þ.e. verkamenn í bílaverksmiðjum Renault í Billancourt] von- inni.“ 12 Aleksandr Solzlienitsyn, Gulag-eyjamar 1918-1956: Tilraun rithöfundar til rannsóknar, 1-2, þýð. Eyvindur Erlendsson og Ásgeir Ingólfsson, Siglufirði, 1975-1976. 13 Italo Calvino, „Whom do we write for? or The hypothetical bookshelf”, í The Uses of Literature: Essays, ensk þýðing Patrick Creagh, San Diego, New York, London, 1986, bls. 81-88.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.