Hugur - 01.06.2008, Page 169

Hugur - 01.06.2008, Page 169
Ritdómar 167 samanstendur af go kennisetningum á 23 blaðsíðum sem Leibniz ritaði að ævi- kveldi. Það vekur athygli þegar textarnir þrír eru lesnir hversu lidum breytingum frumspeki Leibniz virðist taka á þeim 30 árum sem hann fæst við hana, að því er virðist að mestu í hjáverkum. Grunn- hugmyndirnar eru nokkurn veginn hinar sömu enda þótt hugtakanotkunin þróist. Ædun Leibniz með frumspeki sinni er að verja hefðbundnar hugmyndir um persónulegan og skiljanlegan Guð og að sköpunarverk hans sé gott, enda þótt (eða einmitt vegna þess að) mennirnir hefðu frjálsan vilja til þess að breyta ekki einungis rétt heldur einnig rangt. Rökum sínum fyrir þeirri sýn teflir Leibniz fram gegn ýmsum helstu hugsuðum aldarinn- ar: frumspekilegri tvíhyggju Descartes, tilefnishyggju Malebranche, algyðistrú Spinoza o.m.fl. Þegar þessir skotspónar hans settu fram frumspekikerfi sín reyndu þeir, hver með sínum hætti, að komast hjá því að eigna Guði ákveðna eiginleika sem gætu gert hann að mótsagnakenndri veru. Að dómi Leibniz væri hins vegar vel hægt að bjóða upp á frumspeki sem leyfði Guði að samræmast orðum heil- agrar ritningar og viðurkenndum hug- myndum manna um hann en sem væri um leið í engu ósamræmi við vísindalega þekkingu. Nú er undirritaður sekur um hið sama og svo margir aðrir sem hafa á annað borð nám í heimspeki á samviskunni: að hafa ekki lesið mikið í Leibniz. En eftir lestur þessa kvers get ég ekki neitað því að „lausn" Leibniz í þessum efnum virð- ist mér heldur fjarstæðukennd. Sjálfur er hann sér greinilega meðvitaður um hversu óvenjuleg og h'tt sannfærandi kenning hans þótti við fyrstu sýn (sjá t.d. 127). Spurningin er hvort hún verði nokk- uð trúverðugri við nánari skoðun: Heim- urinn samanstendur af ómælanlegum verundum eða „mónöðum" sem mynda í sameiningu bæði efnislega og andlega hluti þrátt fyrir að vera sjálfar óefnis- legrar (= andlegrar?) náttúru. Það sem gerir mónöðukenninguna að óvenjulegri eindakenningu er að mónöðurnar mynda einingar veruleikans saman án þess þó að snertast, þ.e. án þess að hafa áhrif hverj- ar á aðrar. Þess í stað fylgir hver þeirra eigin áædun í samræmi við forákvarðað samræmi og stöðuga varðveislu guð- legrar forsjónar en engin raunveruleg orsakatengsl eru á milli þeirra. Almennt þykir mér eðlilegt að virða hvert heimspekikerfi út frá eigin for- sendum (að svo miklu leyti sem við átt- um okkur á þeim) og reyna því að forðast að skoða mónöður sem einhvers konar „fyrirrennara" atóma eða gena í vísinda- sögunni. En jafnvel þótt ædunin sé ekki að leggja mat á kenningu Leibniz út frá vísindum samtímans vakna óneitanlega spurningar um hvað sé sameiginlegt og hvað ekki sameiginlegt með slíkum hugtökum og grunnhugtökum í nútíma- náttúrufræði, þó ekki væri nema til þess að gera sér betur grein fyrir því í hverju mikilvægi frumspeki Leibniz er fólgið og hveijar eru takmarkanir hennar. Hver er t.d. málsvörnin fyrir því að hver þessara mónaða eigi að endurspegla allar aðrar mónöður? Er það til þess eins að mó- nöður nái að skilja hina æðstu mónöðu, Guð? Hvaða gátur um tengsl milli anda og efnis telur Leibniz sig geta leyst þeg- ar hann heldur því fram að hver þessara aðskildu verunda sé „eins og heill heimur og eins og spegill Guðs eða alls alheims- ins sem hún tjáir, hver með sínum hætti [...] hún tjáir [...] allt það sem verður í heiminum, í fortíð, nútíð og framtíð" (64-65)? Erfitt er að svara þeirri spurn- ingu hvort mónöðukenningu Leibniz megi réttlæta með sannfærandi hætti út frá samtíma hennar eða hvort hún hafi alla tíð verið fremur furðuleg hugarsmíð og lítið meira en það. Þrír stuttir kynningartextar á sér- kennilegu heimspekikerfi svara engan veginn þeim spurningum sem vakna við lestur þeirra, heldur gegna þeir fyrst og fremst því hlutverki að hvetja til frekari lestrar. Það minnir mann á hversu lítið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.