Hugur - 01.06.2008, Síða 169

Hugur - 01.06.2008, Síða 169
Ritdómar 167 samanstendur af go kennisetningum á 23 blaðsíðum sem Leibniz ritaði að ævi- kveldi. Það vekur athygli þegar textarnir þrír eru lesnir hversu lidum breytingum frumspeki Leibniz virðist taka á þeim 30 árum sem hann fæst við hana, að því er virðist að mestu í hjáverkum. Grunn- hugmyndirnar eru nokkurn veginn hinar sömu enda þótt hugtakanotkunin þróist. Ædun Leibniz með frumspeki sinni er að verja hefðbundnar hugmyndir um persónulegan og skiljanlegan Guð og að sköpunarverk hans sé gott, enda þótt (eða einmitt vegna þess að) mennirnir hefðu frjálsan vilja til þess að breyta ekki einungis rétt heldur einnig rangt. Rökum sínum fyrir þeirri sýn teflir Leibniz fram gegn ýmsum helstu hugsuðum aldarinn- ar: frumspekilegri tvíhyggju Descartes, tilefnishyggju Malebranche, algyðistrú Spinoza o.m.fl. Þegar þessir skotspónar hans settu fram frumspekikerfi sín reyndu þeir, hver með sínum hætti, að komast hjá því að eigna Guði ákveðna eiginleika sem gætu gert hann að mótsagnakenndri veru. Að dómi Leibniz væri hins vegar vel hægt að bjóða upp á frumspeki sem leyfði Guði að samræmast orðum heil- agrar ritningar og viðurkenndum hug- myndum manna um hann en sem væri um leið í engu ósamræmi við vísindalega þekkingu. Nú er undirritaður sekur um hið sama og svo margir aðrir sem hafa á annað borð nám í heimspeki á samviskunni: að hafa ekki lesið mikið í Leibniz. En eftir lestur þessa kvers get ég ekki neitað því að „lausn" Leibniz í þessum efnum virð- ist mér heldur fjarstæðukennd. Sjálfur er hann sér greinilega meðvitaður um hversu óvenjuleg og h'tt sannfærandi kenning hans þótti við fyrstu sýn (sjá t.d. 127). Spurningin er hvort hún verði nokk- uð trúverðugri við nánari skoðun: Heim- urinn samanstendur af ómælanlegum verundum eða „mónöðum" sem mynda í sameiningu bæði efnislega og andlega hluti þrátt fyrir að vera sjálfar óefnis- legrar (= andlegrar?) náttúru. Það sem gerir mónöðukenninguna að óvenjulegri eindakenningu er að mónöðurnar mynda einingar veruleikans saman án þess þó að snertast, þ.e. án þess að hafa áhrif hverj- ar á aðrar. Þess í stað fylgir hver þeirra eigin áædun í samræmi við forákvarðað samræmi og stöðuga varðveislu guð- legrar forsjónar en engin raunveruleg orsakatengsl eru á milli þeirra. Almennt þykir mér eðlilegt að virða hvert heimspekikerfi út frá eigin for- sendum (að svo miklu leyti sem við átt- um okkur á þeim) og reyna því að forðast að skoða mónöður sem einhvers konar „fyrirrennara" atóma eða gena í vísinda- sögunni. En jafnvel þótt ædunin sé ekki að leggja mat á kenningu Leibniz út frá vísindum samtímans vakna óneitanlega spurningar um hvað sé sameiginlegt og hvað ekki sameiginlegt með slíkum hugtökum og grunnhugtökum í nútíma- náttúrufræði, þó ekki væri nema til þess að gera sér betur grein fyrir því í hverju mikilvægi frumspeki Leibniz er fólgið og hveijar eru takmarkanir hennar. Hver er t.d. málsvörnin fyrir því að hver þessara mónaða eigi að endurspegla allar aðrar mónöður? Er það til þess eins að mó- nöður nái að skilja hina æðstu mónöðu, Guð? Hvaða gátur um tengsl milli anda og efnis telur Leibniz sig geta leyst þeg- ar hann heldur því fram að hver þessara aðskildu verunda sé „eins og heill heimur og eins og spegill Guðs eða alls alheims- ins sem hún tjáir, hver með sínum hætti [...] hún tjáir [...] allt það sem verður í heiminum, í fortíð, nútíð og framtíð" (64-65)? Erfitt er að svara þeirri spurn- ingu hvort mónöðukenningu Leibniz megi réttlæta með sannfærandi hætti út frá samtíma hennar eða hvort hún hafi alla tíð verið fremur furðuleg hugarsmíð og lítið meira en það. Þrír stuttir kynningartextar á sér- kennilegu heimspekikerfi svara engan veginn þeim spurningum sem vakna við lestur þeirra, heldur gegna þeir fyrst og fremst því hlutverki að hvetja til frekari lestrar. Það minnir mann á hversu lítið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.