Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 169

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 169
Ritdómar 167 samanstendur af go kennisetningum á 23 blaðsíðum sem Leibniz ritaði að ævi- kveldi. Það vekur athygli þegar textarnir þrír eru lesnir hversu lidum breytingum frumspeki Leibniz virðist taka á þeim 30 árum sem hann fæst við hana, að því er virðist að mestu í hjáverkum. Grunn- hugmyndirnar eru nokkurn veginn hinar sömu enda þótt hugtakanotkunin þróist. Ædun Leibniz með frumspeki sinni er að verja hefðbundnar hugmyndir um persónulegan og skiljanlegan Guð og að sköpunarverk hans sé gott, enda þótt (eða einmitt vegna þess að) mennirnir hefðu frjálsan vilja til þess að breyta ekki einungis rétt heldur einnig rangt. Rökum sínum fyrir þeirri sýn teflir Leibniz fram gegn ýmsum helstu hugsuðum aldarinn- ar: frumspekilegri tvíhyggju Descartes, tilefnishyggju Malebranche, algyðistrú Spinoza o.m.fl. Þegar þessir skotspónar hans settu fram frumspekikerfi sín reyndu þeir, hver með sínum hætti, að komast hjá því að eigna Guði ákveðna eiginleika sem gætu gert hann að mótsagnakenndri veru. Að dómi Leibniz væri hins vegar vel hægt að bjóða upp á frumspeki sem leyfði Guði að samræmast orðum heil- agrar ritningar og viðurkenndum hug- myndum manna um hann en sem væri um leið í engu ósamræmi við vísindalega þekkingu. Nú er undirritaður sekur um hið sama og svo margir aðrir sem hafa á annað borð nám í heimspeki á samviskunni: að hafa ekki lesið mikið í Leibniz. En eftir lestur þessa kvers get ég ekki neitað því að „lausn" Leibniz í þessum efnum virð- ist mér heldur fjarstæðukennd. Sjálfur er hann sér greinilega meðvitaður um hversu óvenjuleg og h'tt sannfærandi kenning hans þótti við fyrstu sýn (sjá t.d. 127). Spurningin er hvort hún verði nokk- uð trúverðugri við nánari skoðun: Heim- urinn samanstendur af ómælanlegum verundum eða „mónöðum" sem mynda í sameiningu bæði efnislega og andlega hluti þrátt fyrir að vera sjálfar óefnis- legrar (= andlegrar?) náttúru. Það sem gerir mónöðukenninguna að óvenjulegri eindakenningu er að mónöðurnar mynda einingar veruleikans saman án þess þó að snertast, þ.e. án þess að hafa áhrif hverj- ar á aðrar. Þess í stað fylgir hver þeirra eigin áædun í samræmi við forákvarðað samræmi og stöðuga varðveislu guð- legrar forsjónar en engin raunveruleg orsakatengsl eru á milli þeirra. Almennt þykir mér eðlilegt að virða hvert heimspekikerfi út frá eigin for- sendum (að svo miklu leyti sem við átt- um okkur á þeim) og reyna því að forðast að skoða mónöður sem einhvers konar „fyrirrennara" atóma eða gena í vísinda- sögunni. En jafnvel þótt ædunin sé ekki að leggja mat á kenningu Leibniz út frá vísindum samtímans vakna óneitanlega spurningar um hvað sé sameiginlegt og hvað ekki sameiginlegt með slíkum hugtökum og grunnhugtökum í nútíma- náttúrufræði, þó ekki væri nema til þess að gera sér betur grein fyrir því í hverju mikilvægi frumspeki Leibniz er fólgið og hveijar eru takmarkanir hennar. Hver er t.d. málsvörnin fyrir því að hver þessara mónaða eigi að endurspegla allar aðrar mónöður? Er það til þess eins að mó- nöður nái að skilja hina æðstu mónöðu, Guð? Hvaða gátur um tengsl milli anda og efnis telur Leibniz sig geta leyst þeg- ar hann heldur því fram að hver þessara aðskildu verunda sé „eins og heill heimur og eins og spegill Guðs eða alls alheims- ins sem hún tjáir, hver með sínum hætti [...] hún tjáir [...] allt það sem verður í heiminum, í fortíð, nútíð og framtíð" (64-65)? Erfitt er að svara þeirri spurn- ingu hvort mónöðukenningu Leibniz megi réttlæta með sannfærandi hætti út frá samtíma hennar eða hvort hún hafi alla tíð verið fremur furðuleg hugarsmíð og lítið meira en það. Þrír stuttir kynningartextar á sér- kennilegu heimspekikerfi svara engan veginn þeim spurningum sem vakna við lestur þeirra, heldur gegna þeir fyrst og fremst því hlutverki að hvetja til frekari lestrar. Það minnir mann á hversu lítið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.