Hugur - 01.06.2008, Page 171

Hugur - 01.06.2008, Page 171
Ritdómar 169 Af þessari upptalningu má ljóst vera að höfimdar koma mjög víða við. Þetta á sjálfsagt sinn þátt í því að textinn er lipur og skemmtilegur - það eru nýjar hugmyndir á hverri blaðsíðu. En í svo hröðum texta er nær hvergi staldrað við til að grandskoða einstaka hugmynd eða kenningu. Sem dæmi um þennan þeyt- ing má taka 4. kaflann sem heitir Þekk- ing. Þar er, á 11 blaðsíðum, lýst: Flokkun Aristótelesar á þekkingu, fjölgreinda- kenningu Howards Gardner, rakhníf Ockhams, kenningu Thomasar Kuhn um vísindabyltingar, vísindaheimspeki Karls Popper og Ians Hacking og hugmyndum Michels Foucault um þekkingu og vald. Sums staðar leika höfundar sér að því að stilla upp hugmyndum úr mjög ólíkum áttum. I 13. kafla, sem fjallar um trú, er til dæmis bæði rætt um sönnun Anselms og tólf reynsluspor AA-sam- takanna og í 3. kafla, sem fjallar um sál- ina, kynnist lesandinn bæði bollalegg- ingum Sókratesar um kosti þess að sálin losni úr „fjötrum líkamans" og hugmynd enska líffræðingsins Richards Dawkins um eigingjarna erfðavísa og náttúruval í menningarheiminum (56). I þessum sama kafla er líka fjallað um tvíhyggju og vélhyggju Descartes og þróunarkenningu Darwins. Hvernig skyldi þessi hraða yfirferð yfir mörg sundurleit efnisatriði þjóna þeim tilgangi bókarinnar að vera kennslubók í heimspeki fyrir framhaldsskóla? * Það er sitt hvað að kenna um íþróttir og að kenna íþróttir, enda er hægt að vera fróður um íþróttir án þess að geta neitt í þeim. Á sama hátt er það ólíkt að kenna um söng og að kenna söng enda fer ekkert endilega saman að vita mikið um söng og að geta sungið. Einnig er hægt að læra um tungu- mál án þess að læra neitt tungumál. Ég held að hægt sé að gera svipaðan greinarmun á að kenna heimspeki og að kenna um heim- speki enda er hægt að vita margt um heim- speki án þess að geta neitt í henni. Þessi greinarmunur á því annars veg- ar að kenna íþróttir, söng, tungumál eða heimspeki og hins vegar að kenna um íþróttir, söng, tungumál eða heimspeki er náskyldur greinarmuninum á þjálfim og fræðslu. Menn geta sótt fræðslu til fjölmiðla en þeir veita sjaldan þjálfun. Fræðsla getur verið einhliða miðlun og hún getur líka verið þægileg og átakalítil. Hins vegar krefst þjálfun þess ævinlega að nemandinn geri eitthvað sjálfur og oft ber hún bestan árangur þegar farið er að ystu mörkum þess sem hann þolir. Breytingar á námsefnisgerð fyrir fram- haldsskóla undanfarna áratugi hafa því miður verið á þann veg að auka vægi fræðslu og yfirferðar yfir mörg efnisatriði á kostnað þjálfunar. I sumum námsgrein- um, eins og til dæmis stærðfræði, hefur þetta gengið svo langt að hlaupið er yfir ótal efnisatriði á hundavaði án þess nem- endum, öðrum en þeim hraðfleygustu, gefist ráðrúm til að ná almennilegu valdi á neinum þeirra. Það er eins og skólarnir hafi dregist inn í hraðann og flaustrið sem einkennir heim fjölmiðla og viðskiptalífs. En að réttu lagi er það ekki hlutverk skóla að keppa við sjónvarpið og vefinn í því að miðla yfirborðslegum fróðleik. Góður skóli er þvert á móti staður þar sem nem- endur fá ráðrúm, hvatningu og stuðning til að tileinka sér færni sem aðeins verður numin með langri þjálfun. I heimi hrað- ans á skólinn að vera griðastaður þess seinlega - og það er seinlegt að læra að skrifa góðan stíl, reikna af öryggi, tala og lesa erlend mál, smíða af hagleik, leika á hljóðfæri, tileinka sér vísindalegan þankagang eða gagnrýna hugsun. ♦ Bókin Heimspeki fyrirpig kennir lesanda sínum ýmislegt um heimspeki. En hversu vel skyldi hún duga til að veita þjálfun, reyna á þrek hugans, gera nemandann að heimspekingi? Til að svara þessari spurningu þarf fyrst að átta sig á í hverju slík þjálfun er fólgin.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.