Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 171

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 171
Ritdómar 169 Af þessari upptalningu má ljóst vera að höfimdar koma mjög víða við. Þetta á sjálfsagt sinn þátt í því að textinn er lipur og skemmtilegur - það eru nýjar hugmyndir á hverri blaðsíðu. En í svo hröðum texta er nær hvergi staldrað við til að grandskoða einstaka hugmynd eða kenningu. Sem dæmi um þennan þeyt- ing má taka 4. kaflann sem heitir Þekk- ing. Þar er, á 11 blaðsíðum, lýst: Flokkun Aristótelesar á þekkingu, fjölgreinda- kenningu Howards Gardner, rakhníf Ockhams, kenningu Thomasar Kuhn um vísindabyltingar, vísindaheimspeki Karls Popper og Ians Hacking og hugmyndum Michels Foucault um þekkingu og vald. Sums staðar leika höfundar sér að því að stilla upp hugmyndum úr mjög ólíkum áttum. I 13. kafla, sem fjallar um trú, er til dæmis bæði rætt um sönnun Anselms og tólf reynsluspor AA-sam- takanna og í 3. kafla, sem fjallar um sál- ina, kynnist lesandinn bæði bollalegg- ingum Sókratesar um kosti þess að sálin losni úr „fjötrum líkamans" og hugmynd enska líffræðingsins Richards Dawkins um eigingjarna erfðavísa og náttúruval í menningarheiminum (56). I þessum sama kafla er líka fjallað um tvíhyggju og vélhyggju Descartes og þróunarkenningu Darwins. Hvernig skyldi þessi hraða yfirferð yfir mörg sundurleit efnisatriði þjóna þeim tilgangi bókarinnar að vera kennslubók í heimspeki fyrir framhaldsskóla? * Það er sitt hvað að kenna um íþróttir og að kenna íþróttir, enda er hægt að vera fróður um íþróttir án þess að geta neitt í þeim. Á sama hátt er það ólíkt að kenna um söng og að kenna söng enda fer ekkert endilega saman að vita mikið um söng og að geta sungið. Einnig er hægt að læra um tungu- mál án þess að læra neitt tungumál. Ég held að hægt sé að gera svipaðan greinarmun á að kenna heimspeki og að kenna um heim- speki enda er hægt að vita margt um heim- speki án þess að geta neitt í henni. Þessi greinarmunur á því annars veg- ar að kenna íþróttir, söng, tungumál eða heimspeki og hins vegar að kenna um íþróttir, söng, tungumál eða heimspeki er náskyldur greinarmuninum á þjálfim og fræðslu. Menn geta sótt fræðslu til fjölmiðla en þeir veita sjaldan þjálfun. Fræðsla getur verið einhliða miðlun og hún getur líka verið þægileg og átakalítil. Hins vegar krefst þjálfun þess ævinlega að nemandinn geri eitthvað sjálfur og oft ber hún bestan árangur þegar farið er að ystu mörkum þess sem hann þolir. Breytingar á námsefnisgerð fyrir fram- haldsskóla undanfarna áratugi hafa því miður verið á þann veg að auka vægi fræðslu og yfirferðar yfir mörg efnisatriði á kostnað þjálfunar. I sumum námsgrein- um, eins og til dæmis stærðfræði, hefur þetta gengið svo langt að hlaupið er yfir ótal efnisatriði á hundavaði án þess nem- endum, öðrum en þeim hraðfleygustu, gefist ráðrúm til að ná almennilegu valdi á neinum þeirra. Það er eins og skólarnir hafi dregist inn í hraðann og flaustrið sem einkennir heim fjölmiðla og viðskiptalífs. En að réttu lagi er það ekki hlutverk skóla að keppa við sjónvarpið og vefinn í því að miðla yfirborðslegum fróðleik. Góður skóli er þvert á móti staður þar sem nem- endur fá ráðrúm, hvatningu og stuðning til að tileinka sér færni sem aðeins verður numin með langri þjálfun. I heimi hrað- ans á skólinn að vera griðastaður þess seinlega - og það er seinlegt að læra að skrifa góðan stíl, reikna af öryggi, tala og lesa erlend mál, smíða af hagleik, leika á hljóðfæri, tileinka sér vísindalegan þankagang eða gagnrýna hugsun. ♦ Bókin Heimspeki fyrirpig kennir lesanda sínum ýmislegt um heimspeki. En hversu vel skyldi hún duga til að veita þjálfun, reyna á þrek hugans, gera nemandann að heimspekingi? Til að svara þessari spurningu þarf fyrst að átta sig á í hverju slík þjálfun er fólgin.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.