Hugur - 01.06.2008, Side 172

Hugur - 01.06.2008, Side 172
170 Ritdómar Hvað lærir sá sem lærir heimspeki, en ekki bara um heimspeki? Hér eru fimm svör sem ég held að séu öll rétt, eða að minnsta kosti eitthvað í áttina: • Að vera gagnrýninn og vefengja „hin sjálfbirgu svör“ og það sem er almennt haft fyrir satt. • Að vera fær um að rökræða og hugsa skipulega um hinstu rök tilverunnar og tilgang lífsins. • Að greina rök og átta sig á aðalatrið- um í skoðunum manna og málflutn- ingi. • Að átta sig á mótsögnum í eigin þankagangi og komast yfir þær. • Að vera fundvís á röklega möguleika, geta tengt hugtök með frumlegum hætti og „hugsað út fyrir rammann." Vcl má vera að svörin séu fleiri en ég held samt að flestir geti verið sammála því að sá sem hefiir náð leikni í einhverju af því sem hér var talið hefur að minnsta kosti komist nokkuð áleiðis í heimspeki. Þjálfun í heimspeki á háskólastigi felst oft í því að nemendur lesa, rökræða og gagnrýna texta eftir höfimda sem hafa náð langt í greininni, eru færir í að gagn- rýna, rökræða, greina, átta sig á mótsögn- um og „hugsa út fyrir rammann". Ef vel tekst til læra nemendur að taka ný við- fangsefni svipuðum hugartökum og höf- undarnir sem þeir lesa og komast jafnvel svo langt að grípa skynsamlega á ein- hverju með nýjum hætti. Það er álitamál hvort rétt er að beita sömu kennsluaðferð í framhaldsskóla. Þar lærir hver nemandi margar greinar og heimspekin getur því ekki verið nema lít- ill hluti af því sem hann fæst við. Á þessu skólastigi gefst því varla tími fyrir þjálfun sem innifelur lestur mjög langra'og erfiðra texta. Það kann því að vera fullt vit í að láta framhaldsskólanema lesa yfirlitsrit eða kennslubók. En eigi slík bók að styðja við kennslu { heimspeki, en ekki bara um heimspeki, held ég að höfundar þurfi að gera sér skýra grein fyrir hvers konar þjálf- un og æfingu nemendur eiga að fá. Formáli Ármanns og Róberts er fáorð- ur um kennslufræði heimspekinnar og af texta bókarinnar er erfitt að glöggva sig á hvað höfundar telja felast í því að læra heimspeki. Þeir segja þó (s. 10) að textinn eigi að vera heppilegur til umræðu og af því má ráða að þeir ætli nemendum að æfast í heimspekilegum þankagangi með því að ræða saman um efni bókarinnar. I henni eru vissulega áhugaverðar hug- myndir og nokkrar vel valdar tilvitn- anir sem góður kennari getur notað til að koma rökræðum af stað. Ef þeir sem kenna bókina draga þessi umræðuefni fram og gæta þess að láta fróðleikinn ekki yfirskyggja þau, þá er vafalaust hægt að nota bókina til að þjálfa nemendur í að rökræða um ýmis heimspekileg efni. * Heimspeki fyrirþig er skrifuð á góðri ís- lensku. A stöku stað eru þó hnökrar á máli, stíl og frágangi: • Á s. 30 stendur: „Þegar hann svo legg- ur sjálfur af stað verður hann fyrst að komast þangað sem skjaldbak- an er þegar hann lagði af stað (S,).“ Hér væri betra að hafa samræmi í tíð sagna, sleppa „(S,)“ sem gerir textann bara mglingslegan, og rita: „Þegar hann svo leggur sjálfur af stað verð- ur hann fyrst að komast þangað sem skjaldbakan var þegar hann lagði af stað.“ • Á s. 51 er farið rangt með tilvitnun í þýðingu Magnúsar G. Jónssonar á Orðrœðu um aðferð eftir Descartes. Þar stendur „... sálin, sem gerir mig að því sem ég er, er fúll aðgreind frá lík- amanum ...“ en í þýðingu Magnúsar (útg. HIB 1991, s. 98) stendur „... sálin, sem gerir mig að því sem ég er, er að fúllu aðgreind frá líkamanum ..." • Á s. 56-7 er orðið „meme“ þýtt með „mem“. („Meme“ er orð sem Rich- ard Dawkins fann upp til að tala um „erfðavísa menningarheimsins", þ.e. hugmyndabrot og hátterni sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.