Hugur - 01.06.2008, Síða 172

Hugur - 01.06.2008, Síða 172
170 Ritdómar Hvað lærir sá sem lærir heimspeki, en ekki bara um heimspeki? Hér eru fimm svör sem ég held að séu öll rétt, eða að minnsta kosti eitthvað í áttina: • Að vera gagnrýninn og vefengja „hin sjálfbirgu svör“ og það sem er almennt haft fyrir satt. • Að vera fær um að rökræða og hugsa skipulega um hinstu rök tilverunnar og tilgang lífsins. • Að greina rök og átta sig á aðalatrið- um í skoðunum manna og málflutn- ingi. • Að átta sig á mótsögnum í eigin þankagangi og komast yfir þær. • Að vera fundvís á röklega möguleika, geta tengt hugtök með frumlegum hætti og „hugsað út fyrir rammann." Vcl má vera að svörin séu fleiri en ég held samt að flestir geti verið sammála því að sá sem hefiir náð leikni í einhverju af því sem hér var talið hefur að minnsta kosti komist nokkuð áleiðis í heimspeki. Þjálfun í heimspeki á háskólastigi felst oft í því að nemendur lesa, rökræða og gagnrýna texta eftir höfimda sem hafa náð langt í greininni, eru færir í að gagn- rýna, rökræða, greina, átta sig á mótsögn- um og „hugsa út fyrir rammann". Ef vel tekst til læra nemendur að taka ný við- fangsefni svipuðum hugartökum og höf- undarnir sem þeir lesa og komast jafnvel svo langt að grípa skynsamlega á ein- hverju með nýjum hætti. Það er álitamál hvort rétt er að beita sömu kennsluaðferð í framhaldsskóla. Þar lærir hver nemandi margar greinar og heimspekin getur því ekki verið nema lít- ill hluti af því sem hann fæst við. Á þessu skólastigi gefst því varla tími fyrir þjálfun sem innifelur lestur mjög langra'og erfiðra texta. Það kann því að vera fullt vit í að láta framhaldsskólanema lesa yfirlitsrit eða kennslubók. En eigi slík bók að styðja við kennslu { heimspeki, en ekki bara um heimspeki, held ég að höfundar þurfi að gera sér skýra grein fyrir hvers konar þjálf- un og æfingu nemendur eiga að fá. Formáli Ármanns og Róberts er fáorð- ur um kennslufræði heimspekinnar og af texta bókarinnar er erfitt að glöggva sig á hvað höfundar telja felast í því að læra heimspeki. Þeir segja þó (s. 10) að textinn eigi að vera heppilegur til umræðu og af því má ráða að þeir ætli nemendum að æfast í heimspekilegum þankagangi með því að ræða saman um efni bókarinnar. I henni eru vissulega áhugaverðar hug- myndir og nokkrar vel valdar tilvitn- anir sem góður kennari getur notað til að koma rökræðum af stað. Ef þeir sem kenna bókina draga þessi umræðuefni fram og gæta þess að láta fróðleikinn ekki yfirskyggja þau, þá er vafalaust hægt að nota bókina til að þjálfa nemendur í að rökræða um ýmis heimspekileg efni. * Heimspeki fyrirþig er skrifuð á góðri ís- lensku. A stöku stað eru þó hnökrar á máli, stíl og frágangi: • Á s. 30 stendur: „Þegar hann svo legg- ur sjálfur af stað verður hann fyrst að komast þangað sem skjaldbak- an er þegar hann lagði af stað (S,).“ Hér væri betra að hafa samræmi í tíð sagna, sleppa „(S,)“ sem gerir textann bara mglingslegan, og rita: „Þegar hann svo leggur sjálfur af stað verð- ur hann fyrst að komast þangað sem skjaldbakan var þegar hann lagði af stað.“ • Á s. 51 er farið rangt með tilvitnun í þýðingu Magnúsar G. Jónssonar á Orðrœðu um aðferð eftir Descartes. Þar stendur „... sálin, sem gerir mig að því sem ég er, er fúll aðgreind frá lík- amanum ...“ en í þýðingu Magnúsar (útg. HIB 1991, s. 98) stendur „... sálin, sem gerir mig að því sem ég er, er að fúllu aðgreind frá líkamanum ..." • Á s. 56-7 er orðið „meme“ þýtt með „mem“. („Meme“ er orð sem Rich- ard Dawkins fann upp til að tala um „erfðavísa menningarheimsins", þ.e. hugmyndabrot og hátterni sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.