Hugur - 01.06.2008, Page 172

Hugur - 01.06.2008, Page 172
170 Ritdómar Hvað lærir sá sem lærir heimspeki, en ekki bara um heimspeki? Hér eru fimm svör sem ég held að séu öll rétt, eða að minnsta kosti eitthvað í áttina: • Að vera gagnrýninn og vefengja „hin sjálfbirgu svör“ og það sem er almennt haft fyrir satt. • Að vera fær um að rökræða og hugsa skipulega um hinstu rök tilverunnar og tilgang lífsins. • Að greina rök og átta sig á aðalatrið- um í skoðunum manna og málflutn- ingi. • Að átta sig á mótsögnum í eigin þankagangi og komast yfir þær. • Að vera fundvís á röklega möguleika, geta tengt hugtök með frumlegum hætti og „hugsað út fyrir rammann." Vcl má vera að svörin séu fleiri en ég held samt að flestir geti verið sammála því að sá sem hefiir náð leikni í einhverju af því sem hér var talið hefur að minnsta kosti komist nokkuð áleiðis í heimspeki. Þjálfun í heimspeki á háskólastigi felst oft í því að nemendur lesa, rökræða og gagnrýna texta eftir höfimda sem hafa náð langt í greininni, eru færir í að gagn- rýna, rökræða, greina, átta sig á mótsögn- um og „hugsa út fyrir rammann". Ef vel tekst til læra nemendur að taka ný við- fangsefni svipuðum hugartökum og höf- undarnir sem þeir lesa og komast jafnvel svo langt að grípa skynsamlega á ein- hverju með nýjum hætti. Það er álitamál hvort rétt er að beita sömu kennsluaðferð í framhaldsskóla. Þar lærir hver nemandi margar greinar og heimspekin getur því ekki verið nema lít- ill hluti af því sem hann fæst við. Á þessu skólastigi gefst því varla tími fyrir þjálfun sem innifelur lestur mjög langra'og erfiðra texta. Það kann því að vera fullt vit í að láta framhaldsskólanema lesa yfirlitsrit eða kennslubók. En eigi slík bók að styðja við kennslu { heimspeki, en ekki bara um heimspeki, held ég að höfundar þurfi að gera sér skýra grein fyrir hvers konar þjálf- un og æfingu nemendur eiga að fá. Formáli Ármanns og Róberts er fáorð- ur um kennslufræði heimspekinnar og af texta bókarinnar er erfitt að glöggva sig á hvað höfundar telja felast í því að læra heimspeki. Þeir segja þó (s. 10) að textinn eigi að vera heppilegur til umræðu og af því má ráða að þeir ætli nemendum að æfast í heimspekilegum þankagangi með því að ræða saman um efni bókarinnar. I henni eru vissulega áhugaverðar hug- myndir og nokkrar vel valdar tilvitn- anir sem góður kennari getur notað til að koma rökræðum af stað. Ef þeir sem kenna bókina draga þessi umræðuefni fram og gæta þess að láta fróðleikinn ekki yfirskyggja þau, þá er vafalaust hægt að nota bókina til að þjálfa nemendur í að rökræða um ýmis heimspekileg efni. * Heimspeki fyrirþig er skrifuð á góðri ís- lensku. A stöku stað eru þó hnökrar á máli, stíl og frágangi: • Á s. 30 stendur: „Þegar hann svo legg- ur sjálfur af stað verður hann fyrst að komast þangað sem skjaldbak- an er þegar hann lagði af stað (S,).“ Hér væri betra að hafa samræmi í tíð sagna, sleppa „(S,)“ sem gerir textann bara mglingslegan, og rita: „Þegar hann svo leggur sjálfur af stað verð- ur hann fyrst að komast þangað sem skjaldbakan var þegar hann lagði af stað.“ • Á s. 51 er farið rangt með tilvitnun í þýðingu Magnúsar G. Jónssonar á Orðrœðu um aðferð eftir Descartes. Þar stendur „... sálin, sem gerir mig að því sem ég er, er fúll aðgreind frá lík- amanum ...“ en í þýðingu Magnúsar (útg. HIB 1991, s. 98) stendur „... sálin, sem gerir mig að því sem ég er, er að fúllu aðgreind frá líkamanum ..." • Á s. 56-7 er orðið „meme“ þýtt með „mem“. („Meme“ er orð sem Rich- ard Dawkins fann upp til að tala um „erfðavísa menningarheimsins", þ.e. hugmyndabrot og hátterni sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.