Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 35
Loftur á „hinu leiksviðinu“ aðskilnað barns frá móður, barnið leggur niður baráttu sína, upphefur föðurinn og samsamar sig honum og fær þannig í sárabætur loforðið um félagslega yfirburði og aðra ást — seinna. Þetta er grunnmynstrið í kenningum Freuds um tilurð persónuleikans. Loftur Jóhanns Sigurjónssonar getur hvorki upphafið né samsamað sig hinum ógnandi föður sem hann sér fyrir hugskotssjónum sínum. I upphafi leikritsins er hann í lítt meðvitaðri og fálmkenndri uppreisn gegn kúgun föðurins, uppreisn sem kemur fram í smálygum hans og sambandinu við Steinunni. Steinunn skynjar betur en hann sjálfur hvar vandinn liggur og hvað eftir annað reynir hún að fá Loft til að takast á við föðurinn en hann þverneitar, frestar átökunum eins lengi og hann getur. Þegar hann segir við Steinunni að metnaður þeirra feðga fari ekki saman, spyr hún: STEINUNN: (byrstari) Hvað ætlarðu þér sjálfur? LOFTUR: Eg? — Eg vil standa með alla visku mannanna á þrösk- uldi leyndardómanna. (21) Þetta fræga tilsvar, stefnuskrá Lofts, má túlka á marga vegu. Það má lesa úr því hamslausan metnað og dulda ósk um að sigra föðurinn („alla þekkingu mannanna") og Loftur heldur áfram og tengir ósk sína ógninni, hinu óþekkta, myrkrinu, dauðanum („á þröskuldi leyndardómanna“). Sé þessi setning þýdd á „dólga-freudískan hátt“, þýðir hún einfaldlega: Eg vil komast í gegnum Odipusstigið og yfirvinna óttann við geldingu, ég vil verða fullorðinn. En svona einfalt er sambandið á milli vitundar og dulvitundar ekki. I ósk sinni afneitar Loftur takmörkunum á milli lífs og dauða (sbr. 31: „Hefur þú nokkurn tíma óskað þess, að þú þekktir leyndardóma hinna framliðnu?) Annars staðar afneitar hann mörkunum milli mannsins og óskar hans (sbr. 18 og 23: „Og í upphafi var óskin. Óskirnar eru sálir mannanna.") Fyrst og síðast tjáir stefnuskrá Lofts að hann neitar að horfast í augu við eigin takmörk. Búlgarski sálgreinandinn Julia Kristeva byggir kenningar sínar á Freud og Lacan, en hún telur að sjálf barnsins verði til fyrr en þeir telja.13 Eins og þeir talar hún um hina fyrstu, narkissísku ást ungbarnsins til móðurinnar þar sem barnið hefur ekki aðra sjálfsvitund en þá sem felst í óljósri hugmynd um „mömmu-og-mig“ einingu sem felur alla fullnægingu í sjálfri sér. En barnið fær þá óttalegu vitneskju fyrir 6 mánaða aldur, að til er „annar“ sem móðirin elskar, þessi „annar“ getur verið hugmyndin um frumföðurinn, starf móðurinnar eða eitthvað annað sem tekur óskipta ást hennar frá barninu. Þessi „annar" rýfur þá narkissísku sameiningu sem barnið hélt að væri allt og afhjúpar hana um leið, það verður ekki aðeins 297
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.