Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 35
Loftur á „hinu leiksviðinu“ aðskilnað barns frá móður, barnið leggur niður baráttu sína, upphefur föðurinn og samsamar sig honum og fær þannig í sárabætur loforðið um félagslega yfirburði og aðra ást — seinna. Þetta er grunnmynstrið í kenningum Freuds um tilurð persónuleikans. Loftur Jóhanns Sigurjónssonar getur hvorki upphafið né samsamað sig hinum ógnandi föður sem hann sér fyrir hugskotssjónum sínum. I upphafi leikritsins er hann í lítt meðvitaðri og fálmkenndri uppreisn gegn kúgun föðurins, uppreisn sem kemur fram í smálygum hans og sambandinu við Steinunni. Steinunn skynjar betur en hann sjálfur hvar vandinn liggur og hvað eftir annað reynir hún að fá Loft til að takast á við föðurinn en hann þverneitar, frestar átökunum eins lengi og hann getur. Þegar hann segir við Steinunni að metnaður þeirra feðga fari ekki saman, spyr hún: STEINUNN: (byrstari) Hvað ætlarðu þér sjálfur? LOFTUR: Eg? — Eg vil standa með alla visku mannanna á þrösk- uldi leyndardómanna. (21) Þetta fræga tilsvar, stefnuskrá Lofts, má túlka á marga vegu. Það má lesa úr því hamslausan metnað og dulda ósk um að sigra föðurinn („alla þekkingu mannanna") og Loftur heldur áfram og tengir ósk sína ógninni, hinu óþekkta, myrkrinu, dauðanum („á þröskuldi leyndardómanna“). Sé þessi setning þýdd á „dólga-freudískan hátt“, þýðir hún einfaldlega: Eg vil komast í gegnum Odipusstigið og yfirvinna óttann við geldingu, ég vil verða fullorðinn. En svona einfalt er sambandið á milli vitundar og dulvitundar ekki. I ósk sinni afneitar Loftur takmörkunum á milli lífs og dauða (sbr. 31: „Hefur þú nokkurn tíma óskað þess, að þú þekktir leyndardóma hinna framliðnu?) Annars staðar afneitar hann mörkunum milli mannsins og óskar hans (sbr. 18 og 23: „Og í upphafi var óskin. Óskirnar eru sálir mannanna.") Fyrst og síðast tjáir stefnuskrá Lofts að hann neitar að horfast í augu við eigin takmörk. Búlgarski sálgreinandinn Julia Kristeva byggir kenningar sínar á Freud og Lacan, en hún telur að sjálf barnsins verði til fyrr en þeir telja.13 Eins og þeir talar hún um hina fyrstu, narkissísku ást ungbarnsins til móðurinnar þar sem barnið hefur ekki aðra sjálfsvitund en þá sem felst í óljósri hugmynd um „mömmu-og-mig“ einingu sem felur alla fullnægingu í sjálfri sér. En barnið fær þá óttalegu vitneskju fyrir 6 mánaða aldur, að til er „annar“ sem móðirin elskar, þessi „annar“ getur verið hugmyndin um frumföðurinn, starf móðurinnar eða eitthvað annað sem tekur óskipta ást hennar frá barninu. Þessi „annar" rýfur þá narkissísku sameiningu sem barnið hélt að væri allt og afhjúpar hana um leið, það verður ekki aðeins 297
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.