Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 49
Strindberg og Freud sýn og ber að meta sviðsmyndirnar út frá því hvað þær eru myndrænar og ríkar af stemningu. Nærtækt væri að líta á dóttur Indra sem fulltrúa fyrir Harriet Bosse, leikkonuna ungu sem Strindberg var kvæntur áður en hann skrifaði „Draumleik“ og sem hann neitaði að sleppa þótt hún færi fram á skilnað og vildi slíta sig frá hans sjálfselsku og duttlungafullu persónu. Eg álít samt sem áður að líka megi sjá Strindberg sjálfan í dótturinni; hún er fulltrúi fyrir Strindberg sem gamlan mann og er tilkomin fyrir umsnúning á þremur sviðum: umsnúning á kyni, umsnúning á aldri og umsnúning stefnu: Strindberg er í elli sinni á leið til himna þar sem hann mun mæta dómara sínum — dóttirin aftur á móti stígur niður til jarðar til þess að sjá með eigin augum hvernig staða mannsins er, og gera upp við sig hvort hún vilji taka málstað manneskjunnar. Kannski var Strindberg í sömu sporum og dóttir Indra vegna ófaranna með Harriet Bosse — af þeim ástæðum var hann nauðbeygður til að endurmeta líf sitt og gera dæmið upp. Dóttirin er fulltrúi þess manns sem hann er orðinn þegar hann skrifar verkið. En það eru greinilega aðrar persónur í leikritinu sem eru fulltrúar Strindbergs, eða hluta af Strindberg, og um það er auðvelt að ganga úr skugga með því að bera atferli þeirra saman við ævi Strindbergs. Þrír þeir mikilvægustu, skáldið, liðsforinginn og málfærslumaðurinn, hafa allir persónuleikaeinkenni sem við þekkjum hjá Strindberg sjálfum, skáldið vegna stöðu sinnar og oft á tíðum barnslegra spurninga, liðsforinginn vegna þess að hann leitar stöðugt að stúlkunni sem hann elskar og mál- færslumaðurinn sem lífsreyndur maður og dómari. Það kemur ósjaldan fyrir í draumi og skáldskap að sögumaður eða sá sem dreymir klofnar í margar persónur og í Draumleik er nærtækt að líta á mennina þrjá sem mismunandi stig í persónuleika Strindbergs, sambæri- legt við líkan Freuds af sjálfinu: frumsjálf, sjálf og yfir-sjálf. Skáldið er þá fulltrúi fyrir frumsjálfið, liðsforinginn er sjálfið og málfærslumaðurinn yfir-sjálfið. Hvernig myndi Freud útskýra atburðarásina í Draumleik} Myndi hann skoða verkið sem afbakaða tjáningu á ómeðvitaðri ósk sem ekki þolir dagsljósið í sínu upprunalega nakta formi? Það er í áttina, en þó ekki alls kostar rétt. Freud útskýrir hið sérstaka framsetningarform rithöfundarins sem niðurstöðu af göfgun sem er fyrst og fremst fólgin í því að klæða upphaflega hvöt í fagurfræðilegan búning til að gera hana frambærilega. Listin er frábrugðin draumi vegna þess að hún er uppspretta unaðar en draumurinn er tíðum orsök vanlíðunar: „Astæðan er kannski sú að skáldið gerir okkur kleift að njóta eigin óra blygðunarlaust og án sektartil- finningar,“ segir Freud í áðurnefndum fyrirlestri frá 1907. 311
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.