Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 49
Strindberg og Freud sýn og ber að meta sviðsmyndirnar út frá því hvað þær eru myndrænar og ríkar af stemningu. Nærtækt væri að líta á dóttur Indra sem fulltrúa fyrir Harriet Bosse, leikkonuna ungu sem Strindberg var kvæntur áður en hann skrifaði „Draumleik“ og sem hann neitaði að sleppa þótt hún færi fram á skilnað og vildi slíta sig frá hans sjálfselsku og duttlungafullu persónu. Eg álít samt sem áður að líka megi sjá Strindberg sjálfan í dótturinni; hún er fulltrúi fyrir Strindberg sem gamlan mann og er tilkomin fyrir umsnúning á þremur sviðum: umsnúning á kyni, umsnúning á aldri og umsnúning stefnu: Strindberg er í elli sinni á leið til himna þar sem hann mun mæta dómara sínum — dóttirin aftur á móti stígur niður til jarðar til þess að sjá með eigin augum hvernig staða mannsins er, og gera upp við sig hvort hún vilji taka málstað manneskjunnar. Kannski var Strindberg í sömu sporum og dóttir Indra vegna ófaranna með Harriet Bosse — af þeim ástæðum var hann nauðbeygður til að endurmeta líf sitt og gera dæmið upp. Dóttirin er fulltrúi þess manns sem hann er orðinn þegar hann skrifar verkið. En það eru greinilega aðrar persónur í leikritinu sem eru fulltrúar Strindbergs, eða hluta af Strindberg, og um það er auðvelt að ganga úr skugga með því að bera atferli þeirra saman við ævi Strindbergs. Þrír þeir mikilvægustu, skáldið, liðsforinginn og málfærslumaðurinn, hafa allir persónuleikaeinkenni sem við þekkjum hjá Strindberg sjálfum, skáldið vegna stöðu sinnar og oft á tíðum barnslegra spurninga, liðsforinginn vegna þess að hann leitar stöðugt að stúlkunni sem hann elskar og mál- færslumaðurinn sem lífsreyndur maður og dómari. Það kemur ósjaldan fyrir í draumi og skáldskap að sögumaður eða sá sem dreymir klofnar í margar persónur og í Draumleik er nærtækt að líta á mennina þrjá sem mismunandi stig í persónuleika Strindbergs, sambæri- legt við líkan Freuds af sjálfinu: frumsjálf, sjálf og yfir-sjálf. Skáldið er þá fulltrúi fyrir frumsjálfið, liðsforinginn er sjálfið og málfærslumaðurinn yfir-sjálfið. Hvernig myndi Freud útskýra atburðarásina í Draumleik} Myndi hann skoða verkið sem afbakaða tjáningu á ómeðvitaðri ósk sem ekki þolir dagsljósið í sínu upprunalega nakta formi? Það er í áttina, en þó ekki alls kostar rétt. Freud útskýrir hið sérstaka framsetningarform rithöfundarins sem niðurstöðu af göfgun sem er fyrst og fremst fólgin í því að klæða upphaflega hvöt í fagurfræðilegan búning til að gera hana frambærilega. Listin er frábrugðin draumi vegna þess að hún er uppspretta unaðar en draumurinn er tíðum orsök vanlíðunar: „Astæðan er kannski sú að skáldið gerir okkur kleift að njóta eigin óra blygðunarlaust og án sektartil- finningar,“ segir Freud í áðurnefndum fyrirlestri frá 1907. 311
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.