Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 54
Tímarit Máls og menningar konu, t.d. Islands minni eftir Bjarna Thorarensen og Þjóðlagi eftir Snorra Hjartarson, og jafnvel sem móður og þá er skáldið (þjóðin) sonur hennar, t.d. í Sveitinni minni eftir Sigurð Jónsson frá Arnarvatni. Homans segir að þegar karlskáld kvengeri náttúruna þá sé henni lýst sem andstæðu skáldsins, náttúran er lofuð vegna þess að hún er það sem skáldið er ekki.4 Þótt náttúran sé vissulega ekki áhrifalaus felast völd hennar í því sem hún er en ekki því sem hún gerir. Náttúran er vitundarlaus og vilji konur yrkja verða þær að hafna hefðbundinni samsömun konu og náttúru. Ríkjandi bókmenntahefð 19. aldar virðist hafa litið á bókmenntalega sköpun sem sérgáfu karla, n.k. karllega sköpun.5 Þessi viðhorf koma t.d. berlega í ljós hjá skáldinu og fræðimanninum Gerard Manley Hopkins (1844-89) í bréfi frá 1886 en þar segir hann mikilvægasta eiginleika rithöfundar (og raunar hvaða listamanns sem er þótt hann hafi helst haft rithöfunda í huga) vera „að geta gert hlutina meistaralega, sem er eins konar náðargáfa karla, og er eitt af því sem helst greinir þá frá konum“ („masterly execution, which is a kind of male gift, and especially marks off men from women“). Og seinna í sama bréfi segir Hopkins: „Agæti karleðlisins er fólgið í sköpunargáfunni." („The male quality is the creative gift.“)6 Hvað þessi viðhorf varðar virðist Hopkins vera góður fulltrúi síns tíma og afhjúpa viðhorf þeirrar menningar sem hann tilheyrði. Að sjálfsögðu er allt of mikil einföldun að tala um “kvenmynd“ hefðarinnar, eins og aðeins ein gerð kvenna birtist í öllum viðurkenndum bókmenntum. Hitt má fullyrða að skilgreiningar karlahefðarinnar á kon- um eru staðlaðar einfaldanir og í grundvallaratriðum falsaðar. Eitt eiga þær sameiginlegt, nefnilega það, að engin af stöðluðum kvengerðum hefðarinnar er nothæf sjálfsmynd fyrir skáldkonur. Vilji konur yrkja verða þær að hafna kvenmyndum hefðarinnar. Þær Sandra M. Gilbert og Susan Gubar fjalla um kvenmyndir hefðar- innar í fyrsta kafla bókar sinnar um brjáluðu konuna á háaloftinu, The Madwoman in the Attic og segja að þær kvenmyndir hefðarinnar, sem skáldkonur verði einkum að gera sér grein fyrir og hefja sig yfir, séu ýktar myndir af konunni sem engli annars vegar og skrímsli hins vegar.7 Engilsímyndin á rætur að rekja til Maríu meyjar Biblíunnar. A miðöld- um var hún fyrirmynd manna um hreinleika, guðleg móðir sem hæfði kvenhlutverkinu fullkomlega. A 19. öld hafði guðsmóðirin á himnum hins vegar vikið fyrir veraldlegri engilsmynd, n.k. heimilisengli.8 Samtímamað- ur Huldu, enska skáldkonan Virginia Woolf, lýsir heimilisenglinum og viðureign sinni við hann í grein sem að stofni til er frá 1931. Woolf lýsir englinum þannig: 316
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.