Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 65
„Ljóðafugl lítinn ég geymi ..." Þráin eftir að brjóta mælikerið er náskyld þránni eftir að ná áfanga- staðnum, landi skáldskaparins, sbr. III. hluta ljóðaflokksins. Til þess að gígjuslátturinn heyrist og skiljist verður skáldkonan að komast til fyrir- heitna landsins þar sem raddir hefðarinnar ná ekki lengur til hennar að villa um fyrir henni og þar sem henni er frjáls aðgangur að skáldskapnum. A sama hátt verður hún að brjóta mælikerið til að ljós hennar, sem falið er undir kerinu, fái að lýsa mönnunum. Ljóðaflokknum lýkur í sömu óuppfylltu þrá eftir ljósi og frelsi og hann hófst á. Ljóðmælandinn lætur sig dreyma um frelsi en getur ekki slitið fjötrana: í draumi eg sá og sje þig, strönd, — hve sæll er hann, sem brýtur öll annarleg af anda bönd og yfir fals og haturs lönd á vængjum vorsins þýtur. Skáldkonan getur ekki slitið þau andlegu „annarlegu bönd“ sem halda henni fanginni og fyrirheitna landið verður henni ekki annað en drauma- heimur. Ef ljóð Huldu um ófullnægða frelsisþrá og bælda sköpunargáfu í þessum þremur bókum, Kvœbum (1909) annars vegar og Segðu mjer að sunnan (1920) og Viðysta haf (1926) hins vegar, eru borin saman, kemur í ljós sársaukafull þróun. Ungu skáldkonunni sem yrkir Kvaði er ljóst að listamaðurinn þarf að njóta frelsis. Ljóðmælendur hennar njóta þess ekki en ástæður kúgunarinnar tengjast á einhvern hátt skorti þeirra á nauðsyn- legum eiginleikum. Skýrustu dæmin eru þegar þeir líkja sér við væng- brotna eða flugvana fugla sem horfa á eftir öðrum fuglum fljúga burt. Tvær seinni bækurnar birta hinsvegar vitund konu sem gerir sér ljósari grein fyrir eðli ófrelsis síns. Ofrelsið setur hún nú beinlínis í samhengi við hlutverkin sem karlahefðin læsir konur í, s.s. hlutverk ástkonu og móður, og meinar þeim þar með það frelsi sem listamanninum er nauðsynlegt, og hún finnur enga færa leið út, a.m.k. ekki í þessum heimi. í ríkjandi karlahefð, sem samsamar skáld karlkyni, er algengt að líkja skáldlegri sköpun við n.k. kynferðislegt ástarsamband karlkyns skálds og kvenkyns listagyðju. Þessi hugmynd er algeng í íslenskri ljóðagerð 19. aldar og birtist m.a. í þessari spaugilegu vísu Páls Ólafssonar úr bréfi til Jóns Ólafssonar frá 1887: 327
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.