Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 65
„Ljóðafugl lítinn ég geymi ..." Þráin eftir að brjóta mælikerið er náskyld þránni eftir að ná áfanga- staðnum, landi skáldskaparins, sbr. III. hluta ljóðaflokksins. Til þess að gígjuslátturinn heyrist og skiljist verður skáldkonan að komast til fyrir- heitna landsins þar sem raddir hefðarinnar ná ekki lengur til hennar að villa um fyrir henni og þar sem henni er frjáls aðgangur að skáldskapnum. A sama hátt verður hún að brjóta mælikerið til að ljós hennar, sem falið er undir kerinu, fái að lýsa mönnunum. Ljóðaflokknum lýkur í sömu óuppfylltu þrá eftir ljósi og frelsi og hann hófst á. Ljóðmælandinn lætur sig dreyma um frelsi en getur ekki slitið fjötrana: í draumi eg sá og sje þig, strönd, — hve sæll er hann, sem brýtur öll annarleg af anda bönd og yfir fals og haturs lönd á vængjum vorsins þýtur. Skáldkonan getur ekki slitið þau andlegu „annarlegu bönd“ sem halda henni fanginni og fyrirheitna landið verður henni ekki annað en drauma- heimur. Ef ljóð Huldu um ófullnægða frelsisþrá og bælda sköpunargáfu í þessum þremur bókum, Kvœbum (1909) annars vegar og Segðu mjer að sunnan (1920) og Viðysta haf (1926) hins vegar, eru borin saman, kemur í ljós sársaukafull þróun. Ungu skáldkonunni sem yrkir Kvaði er ljóst að listamaðurinn þarf að njóta frelsis. Ljóðmælendur hennar njóta þess ekki en ástæður kúgunarinnar tengjast á einhvern hátt skorti þeirra á nauðsyn- legum eiginleikum. Skýrustu dæmin eru þegar þeir líkja sér við væng- brotna eða flugvana fugla sem horfa á eftir öðrum fuglum fljúga burt. Tvær seinni bækurnar birta hinsvegar vitund konu sem gerir sér ljósari grein fyrir eðli ófrelsis síns. Ofrelsið setur hún nú beinlínis í samhengi við hlutverkin sem karlahefðin læsir konur í, s.s. hlutverk ástkonu og móður, og meinar þeim þar með það frelsi sem listamanninum er nauðsynlegt, og hún finnur enga færa leið út, a.m.k. ekki í þessum heimi. í ríkjandi karlahefð, sem samsamar skáld karlkyni, er algengt að líkja skáldlegri sköpun við n.k. kynferðislegt ástarsamband karlkyns skálds og kvenkyns listagyðju. Þessi hugmynd er algeng í íslenskri ljóðagerð 19. aldar og birtist m.a. í þessari spaugilegu vísu Páls Ólafssonar úr bréfi til Jóns Ólafssonar frá 1887: 327
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.