Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 71
„Ljóðafugl lítinn ég geymi ..." Dalurinn er tákn innilokunar. Hér er innilokun konunnar, í þeim hlut- verkum sem karlveldið hefur úthlutað henni, bókstaflega orðin jarðvegur gæfunnar. Ekki er hægt að skilja þessa breytingu á grundvelli hamingjunnar, sem áður var frelsi en er nú innilokun, öðruvísi en sem tilraun skáldkonunnar til að sætta sig við ríkjandi hefð sem henni hefur ekki tekist að brjótast undan, þá hefð sem samsamar skáld karlkyni og reynir að loka konur inni í hlutverkum sem gera þær ófærar um listræna sköpun. Henni hefur mistekist að öðlast frelsi skáldsins, hún hefur ekki náð til fyrirheitna landsins heldur er hún ennþá föst í skilgreiningum karlveldisins á konunni og því þolandahlutverki sem henni er úthlutað. Hún sér ekki lengur neina leið út og þá er besti kosturinn að fegra hlutskipti sitt til að geta sætt sig við það. Þær Gilbert og Gubar halda því fram, í bókinni Tbe Madwoman in the Attic, að túlkun á innilokun og flótta sé svo áleitin í verkum kvenna frá síðustu öld og fram til nútímans að hægt sé að tala um sérstaka kvenlega hefð í vali yrkisefna. Vissulega komi innilokun oft fyrir í verkum karla en hjá þeim hafi hún mismunandi hlutverk, bæði fagurfræðileg og heimspeki- leg. Skáldkonur lýsi aftur á móti raunverulegri félagslegri innilokun sinni og þeim hömlum sem karlahefð bókmenntanna leggur á skáldlega tjáningu kvenlegrar reynslu.15 Vissulega er sterk frelsisþrá áberandi yrkisefni skálda nýrómantísku stefnunnar en í skáldskap Huldu tengist innilokun, frelsisþrá og að lokum uppgjöf og n.k. sátt við innilokun, baráttu skáldkonunnar við bókmennta- hefðina á augljósan hátt. Þessi barátta skáldkonu fyrir tilverurétti sínum í bókmenntahefð karlveldis sem reynir að þagga niður í konum, er svo áberandi að hún gnæfir yfir aðra þætti ljóðagerðar Huldu. Tilvísanir 1 Sjá um bókakost félagsins grein Sveins Skorra Höskuldssonar: „Ófeigur í Skörðum og félagar. Drög að athugun á bókafélagi." Skírnir 1970, einkum bls. 67- 80. 2 Þar sem ég hef ekki komist yfir bók Harold Blooms: The Anxiety of Influence, 1973, byggi ég á umfjöllun Söndru M. Gilbert og Susan Gubar um hana í The Madwoman in the Attic, sjá einkum bls. 46-53. 3 Sjá Margaret Homans, 1980, einkum kaflann „The Masculine Tradition“, 12-40. 4 Sjá Margaret Homans, 1980, bls. 13. 5 Hugmyndin var e.t.v. sú að andleg, listræn sköpun sé karlinum sambærileg við 333
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.