Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 71
„Ljóðafugl lítinn ég geymi ..." Dalurinn er tákn innilokunar. Hér er innilokun konunnar, í þeim hlut- verkum sem karlveldið hefur úthlutað henni, bókstaflega orðin jarðvegur gæfunnar. Ekki er hægt að skilja þessa breytingu á grundvelli hamingjunnar, sem áður var frelsi en er nú innilokun, öðruvísi en sem tilraun skáldkonunnar til að sætta sig við ríkjandi hefð sem henni hefur ekki tekist að brjótast undan, þá hefð sem samsamar skáld karlkyni og reynir að loka konur inni í hlutverkum sem gera þær ófærar um listræna sköpun. Henni hefur mistekist að öðlast frelsi skáldsins, hún hefur ekki náð til fyrirheitna landsins heldur er hún ennþá föst í skilgreiningum karlveldisins á konunni og því þolandahlutverki sem henni er úthlutað. Hún sér ekki lengur neina leið út og þá er besti kosturinn að fegra hlutskipti sitt til að geta sætt sig við það. Þær Gilbert og Gubar halda því fram, í bókinni Tbe Madwoman in the Attic, að túlkun á innilokun og flótta sé svo áleitin í verkum kvenna frá síðustu öld og fram til nútímans að hægt sé að tala um sérstaka kvenlega hefð í vali yrkisefna. Vissulega komi innilokun oft fyrir í verkum karla en hjá þeim hafi hún mismunandi hlutverk, bæði fagurfræðileg og heimspeki- leg. Skáldkonur lýsi aftur á móti raunverulegri félagslegri innilokun sinni og þeim hömlum sem karlahefð bókmenntanna leggur á skáldlega tjáningu kvenlegrar reynslu.15 Vissulega er sterk frelsisþrá áberandi yrkisefni skálda nýrómantísku stefnunnar en í skáldskap Huldu tengist innilokun, frelsisþrá og að lokum uppgjöf og n.k. sátt við innilokun, baráttu skáldkonunnar við bókmennta- hefðina á augljósan hátt. Þessi barátta skáldkonu fyrir tilverurétti sínum í bókmenntahefð karlveldis sem reynir að þagga niður í konum, er svo áberandi að hún gnæfir yfir aðra þætti ljóðagerðar Huldu. Tilvísanir 1 Sjá um bókakost félagsins grein Sveins Skorra Höskuldssonar: „Ófeigur í Skörðum og félagar. Drög að athugun á bókafélagi." Skírnir 1970, einkum bls. 67- 80. 2 Þar sem ég hef ekki komist yfir bók Harold Blooms: The Anxiety of Influence, 1973, byggi ég á umfjöllun Söndru M. Gilbert og Susan Gubar um hana í The Madwoman in the Attic, sjá einkum bls. 46-53. 3 Sjá Margaret Homans, 1980, einkum kaflann „The Masculine Tradition“, 12-40. 4 Sjá Margaret Homans, 1980, bls. 13. 5 Hugmyndin var e.t.v. sú að andleg, listræn sköpun sé karlinum sambærileg við 333
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.