Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 71
„Ljóðafugl lítinn ég geymi ..." Dalurinn er tákn innilokunar. Hér er innilokun konunnar, í þeim hlut- verkum sem karlveldið hefur úthlutað henni, bókstaflega orðin jarðvegur gæfunnar. Ekki er hægt að skilja þessa breytingu á grundvelli hamingjunnar, sem áður var frelsi en er nú innilokun, öðruvísi en sem tilraun skáldkonunnar til að sætta sig við ríkjandi hefð sem henni hefur ekki tekist að brjótast undan, þá hefð sem samsamar skáld karlkyni og reynir að loka konur inni í hlutverkum sem gera þær ófærar um listræna sköpun. Henni hefur mistekist að öðlast frelsi skáldsins, hún hefur ekki náð til fyrirheitna landsins heldur er hún ennþá föst í skilgreiningum karlveldisins á konunni og því þolandahlutverki sem henni er úthlutað. Hún sér ekki lengur neina leið út og þá er besti kosturinn að fegra hlutskipti sitt til að geta sætt sig við það. Þær Gilbert og Gubar halda því fram, í bókinni Tbe Madwoman in the Attic, að túlkun á innilokun og flótta sé svo áleitin í verkum kvenna frá síðustu öld og fram til nútímans að hægt sé að tala um sérstaka kvenlega hefð í vali yrkisefna. Vissulega komi innilokun oft fyrir í verkum karla en hjá þeim hafi hún mismunandi hlutverk, bæði fagurfræðileg og heimspeki- leg. Skáldkonur lýsi aftur á móti raunverulegri félagslegri innilokun sinni og þeim hömlum sem karlahefð bókmenntanna leggur á skáldlega tjáningu kvenlegrar reynslu.15 Vissulega er sterk frelsisþrá áberandi yrkisefni skálda nýrómantísku stefnunnar en í skáldskap Huldu tengist innilokun, frelsisþrá og að lokum uppgjöf og n.k. sátt við innilokun, baráttu skáldkonunnar við bókmennta- hefðina á augljósan hátt. Þessi barátta skáldkonu fyrir tilverurétti sínum í bókmenntahefð karlveldis sem reynir að þagga niður í konum, er svo áberandi að hún gnæfir yfir aðra þætti ljóðagerðar Huldu. Tilvísanir 1 Sjá um bókakost félagsins grein Sveins Skorra Höskuldssonar: „Ófeigur í Skörðum og félagar. Drög að athugun á bókafélagi." Skírnir 1970, einkum bls. 67- 80. 2 Þar sem ég hef ekki komist yfir bók Harold Blooms: The Anxiety of Influence, 1973, byggi ég á umfjöllun Söndru M. Gilbert og Susan Gubar um hana í The Madwoman in the Attic, sjá einkum bls. 46-53. 3 Sjá Margaret Homans, 1980, einkum kaflann „The Masculine Tradition“, 12-40. 4 Sjá Margaret Homans, 1980, bls. 13. 5 Hugmyndin var e.t.v. sú að andleg, listræn sköpun sé karlinum sambærileg við 333
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.