Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 104
Tímarit Máls og menningar Auðvitað hefur verið erfitt verk að skrifa eiginlega norræna goðafræði á Islandi á öndverðri 13. öld, og reyndar ekki aðeins erfitt heldur einnig varasamt, því slíkt rit hlaut að verða á mörkum trúvillunnar nema öll aðgát væri höfð. En það er hins vegar ekkert víst að auðvelt hafi verið að skrifa slíka goðafræði 100 eða 200 árum fyrr, einfaldlega vegna þess að margt bendir til að viðfangsefnið hafi eiginlega ekki verið til! Þetta skal skýrt nánar. Sú goðafræði sem Snorri segir okkur og flestir hafa etið eftir honum gerir ráð fyrir samræmdum trúarbrögðum heiðinna manna. Hún sýnir okkur stigveldi í goðheimum þar sem einn ásinn er æðstur, síðan breikkar pýramídinn niður og neðst eru fjölmörg goð sem aðeins eru nefnd á nafn. Hún segir okkur sköpunarsögu sem er að sönnu snjöll, en þó greinilega brædd saman úr fleiri en einni heimild. Þannig greinir Völuspártextinn sem Snorri vitnar til frá sköpun í tóminu (SnE bls. 18) — en stangast á við Konungsbókartexta Völuspár og raunar Hauksbókartexta einnig. En svo fylgir Snorri Völuspá „sinni“ ekki lengra heldur notar hugmynd Vaf- þrúðnismála um að jörðin hafi verið sköpuð úr holdi Ymis (SnE bls. 22) þar sem venjulegur texti Völuspár talar um að Burssynir hafi lyft jörðinni úr sæ („áðr Burs synir — bjöðum um yppðu“, Vsp. 4. er.). A undan sköpun jarðar er svo brædd inn í þriðja hugmyndin, nefnilega að kviknun jötnanna hafi orðið við átök eða árekstur andstæðra afla, kuldans úr norðri og hitans úr suðri. Þetta virðist allt ganga býsna illa upp, en ef við gerum ráð fyrir að Snorri sé að vinna úr sundurleitum og ósamkvæmum heimildum og bræða þær saman — með hliðsjón af þeim trúarbrögðum sem hann þekkti, kristninni, þá fellur allt í ljúfa löð. Ef athugaðar eru eiginlegar samtíðarheimildir um trúarbrögðin, þ.e. vísur og vísubrot sem varðveitt eru frá heiðinni tíð komumst við auðveldlega að sömu niður- stöðu. Norræn heiðni átti áreiðanlega ekki margt skylt við „kerfuð trúarbrögð". Með því er vitanlega ekki sagt að menn hafi ekki á tilteknum svæðum komið sér saman, tignað sömu guði, fært þeim fórnir á sameigin- legum blótum. En hinu er haldið óhikað fram að goðadýrkun í einu héraði segi ekki nauðsynlega neitt um dýrkun í næstu sveitum. Hér geta menn þá t.d. velt fyrir sér frásögnum Snorra um einherja í Valhöll og staðhæfingu hans um að þangað fari vopndauðir menn einir og borið saman við arfsögnina í Eyrbyggju um Þórsnesinga, sem dóu í Helgafell, ellegar kvæði Egils, sem senda óvini hans vopndauða hiklaust til Heljar en syni hans sóttdauða og drukknaða beint á fund Oðins. Hugsanlega var tæki- færissinninn Helgi magri alls ekki einn um að heita á Krist og Þór á víxl. Þegar rætt er um goðafræðina er freistandi að velta aðeins fyrir sér 366
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.