Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 104
Tímarit Máls og menningar Auðvitað hefur verið erfitt verk að skrifa eiginlega norræna goðafræði á Islandi á öndverðri 13. öld, og reyndar ekki aðeins erfitt heldur einnig varasamt, því slíkt rit hlaut að verða á mörkum trúvillunnar nema öll aðgát væri höfð. En það er hins vegar ekkert víst að auðvelt hafi verið að skrifa slíka goðafræði 100 eða 200 árum fyrr, einfaldlega vegna þess að margt bendir til að viðfangsefnið hafi eiginlega ekki verið til! Þetta skal skýrt nánar. Sú goðafræði sem Snorri segir okkur og flestir hafa etið eftir honum gerir ráð fyrir samræmdum trúarbrögðum heiðinna manna. Hún sýnir okkur stigveldi í goðheimum þar sem einn ásinn er æðstur, síðan breikkar pýramídinn niður og neðst eru fjölmörg goð sem aðeins eru nefnd á nafn. Hún segir okkur sköpunarsögu sem er að sönnu snjöll, en þó greinilega brædd saman úr fleiri en einni heimild. Þannig greinir Völuspártextinn sem Snorri vitnar til frá sköpun í tóminu (SnE bls. 18) — en stangast á við Konungsbókartexta Völuspár og raunar Hauksbókartexta einnig. En svo fylgir Snorri Völuspá „sinni“ ekki lengra heldur notar hugmynd Vaf- þrúðnismála um að jörðin hafi verið sköpuð úr holdi Ymis (SnE bls. 22) þar sem venjulegur texti Völuspár talar um að Burssynir hafi lyft jörðinni úr sæ („áðr Burs synir — bjöðum um yppðu“, Vsp. 4. er.). A undan sköpun jarðar er svo brædd inn í þriðja hugmyndin, nefnilega að kviknun jötnanna hafi orðið við átök eða árekstur andstæðra afla, kuldans úr norðri og hitans úr suðri. Þetta virðist allt ganga býsna illa upp, en ef við gerum ráð fyrir að Snorri sé að vinna úr sundurleitum og ósamkvæmum heimildum og bræða þær saman — með hliðsjón af þeim trúarbrögðum sem hann þekkti, kristninni, þá fellur allt í ljúfa löð. Ef athugaðar eru eiginlegar samtíðarheimildir um trúarbrögðin, þ.e. vísur og vísubrot sem varðveitt eru frá heiðinni tíð komumst við auðveldlega að sömu niður- stöðu. Norræn heiðni átti áreiðanlega ekki margt skylt við „kerfuð trúarbrögð". Með því er vitanlega ekki sagt að menn hafi ekki á tilteknum svæðum komið sér saman, tignað sömu guði, fært þeim fórnir á sameigin- legum blótum. En hinu er haldið óhikað fram að goðadýrkun í einu héraði segi ekki nauðsynlega neitt um dýrkun í næstu sveitum. Hér geta menn þá t.d. velt fyrir sér frásögnum Snorra um einherja í Valhöll og staðhæfingu hans um að þangað fari vopndauðir menn einir og borið saman við arfsögnina í Eyrbyggju um Þórsnesinga, sem dóu í Helgafell, ellegar kvæði Egils, sem senda óvini hans vopndauða hiklaust til Heljar en syni hans sóttdauða og drukknaða beint á fund Oðins. Hugsanlega var tæki- færissinninn Helgi magri alls ekki einn um að heita á Krist og Þór á víxl. Þegar rætt er um goðafræðina er freistandi að velta aðeins fyrir sér 366
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.