Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar Auðvitað hefur verið erfitt verk að skrifa eiginlega norræna goðafræði á Islandi á öndverðri 13. öld, og reyndar ekki aðeins erfitt heldur einnig varasamt, því slíkt rit hlaut að verða á mörkum trúvillunnar nema öll aðgát væri höfð. En það er hins vegar ekkert víst að auðvelt hafi verið að skrifa slíka goðafræði 100 eða 200 árum fyrr, einfaldlega vegna þess að margt bendir til að viðfangsefnið hafi eiginlega ekki verið til! Þetta skal skýrt nánar. Sú goðafræði sem Snorri segir okkur og flestir hafa etið eftir honum gerir ráð fyrir samræmdum trúarbrögðum heiðinna manna. Hún sýnir okkur stigveldi í goðheimum þar sem einn ásinn er æðstur, síðan breikkar pýramídinn niður og neðst eru fjölmörg goð sem aðeins eru nefnd á nafn. Hún segir okkur sköpunarsögu sem er að sönnu snjöll, en þó greinilega brædd saman úr fleiri en einni heimild. Þannig greinir Völuspártextinn sem Snorri vitnar til frá sköpun í tóminu (SnE bls. 18) — en stangast á við Konungsbókartexta Völuspár og raunar Hauksbókartexta einnig. En svo fylgir Snorri Völuspá „sinni“ ekki lengra heldur notar hugmynd Vaf- þrúðnismála um að jörðin hafi verið sköpuð úr holdi Ymis (SnE bls. 22) þar sem venjulegur texti Völuspár talar um að Burssynir hafi lyft jörðinni úr sæ („áðr Burs synir — bjöðum um yppðu“, Vsp. 4. er.). A undan sköpun jarðar er svo brædd inn í þriðja hugmyndin, nefnilega að kviknun jötnanna hafi orðið við átök eða árekstur andstæðra afla, kuldans úr norðri og hitans úr suðri. Þetta virðist allt ganga býsna illa upp, en ef við gerum ráð fyrir að Snorri sé að vinna úr sundurleitum og ósamkvæmum heimildum og bræða þær saman — með hliðsjón af þeim trúarbrögðum sem hann þekkti, kristninni, þá fellur allt í ljúfa löð. Ef athugaðar eru eiginlegar samtíðarheimildir um trúarbrögðin, þ.e. vísur og vísubrot sem varðveitt eru frá heiðinni tíð komumst við auðveldlega að sömu niður- stöðu. Norræn heiðni átti áreiðanlega ekki margt skylt við „kerfuð trúarbrögð". Með því er vitanlega ekki sagt að menn hafi ekki á tilteknum svæðum komið sér saman, tignað sömu guði, fært þeim fórnir á sameigin- legum blótum. En hinu er haldið óhikað fram að goðadýrkun í einu héraði segi ekki nauðsynlega neitt um dýrkun í næstu sveitum. Hér geta menn þá t.d. velt fyrir sér frásögnum Snorra um einherja í Valhöll og staðhæfingu hans um að þangað fari vopndauðir menn einir og borið saman við arfsögnina í Eyrbyggju um Þórsnesinga, sem dóu í Helgafell, ellegar kvæði Egils, sem senda óvini hans vopndauða hiklaust til Heljar en syni hans sóttdauða og drukknaða beint á fund Oðins. Hugsanlega var tæki- færissinninn Helgi magri alls ekki einn um að heita á Krist og Þór á víxl. Þegar rætt er um goðafræðina er freistandi að velta aðeins fyrir sér 366
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.